Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Ngày 29 tháng 1. BẢO VỆ CHỚ KHÔNG SOÁN QUYỀN

31 27 Nàng coi sóc đường lối của nhà mình,
             Không hề ăn bánh của sự biếng nhác.

Nàng coi sóc đường lối của nhà mình. Động từ coi sóc có ý nghĩa là “canh chừng”. Đối với kẻ ác “canh chừng” có nghĩa là “rình rập”: Kẻ ác rình rập người công chính, và tìm giết người. (Thi Thiên 37:32) Đối với người công chính “canh chừng” nhằm bảo vệ, giống như lính canh đứng trên tháp Gít-rê-ên, thấy…. liền la lên…. (2 Các Vua 9:17) Động từ coi sóc cũng được dùng cho tiên tri Ê-xê-chi-ên: Này, hỡi con người, ta lập ngươi đặng làm kẻ canh giữ (canh gác) cho nhà I-sơ-ra-ên. (Ê-xê-chi-ên 33:7)  

Nàng coi sóc đường lối của nhà mìnhma quỷ, như sư tử rống đi rình mò xung quanh, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được. (I Phi-e-rơ 5:8) Nàng coi sóc những người thân trong gia đình, là chồng con của nàng. Nói cách khác, nàng tìm cách bảo vệ, nhằm duy trì sự an toàn, sự bình yên. Bà A-ba-ga-in, vợ của ông Na-banh rất nhanh nhạy trong việc coi sóc đường lối của gia đình mình khi biết chồng mình đã cư xử thiếu lễ độ và thiếu tình nghĩa với ông Đa-vít. (I Sa-mu-ên 25)

Nàng coi sóc đường lối của nhà mình. Không có nghĩa người nữ tài đức soán quyền của chồng để làm chủ nhà. Nàng không phải là bà vợ nắm quyền hành trong nhà, hoặc trong cơ quan. Bà Rê-bê-ca coi sóc đường lối của nhà mình một cách sai lầm. Khi bà nghe chồng nói với Ê-sau về việc chúc phước, thay vì bàn luận, góp ý với chồng, bà đã dùng mưu kế để Gia-cốp được chúc phước thay vì Ê-sau. (Sáng Thế Ký 27) Bà Rê-bê-ca đã vượt quá vai trò của người canh giữ.

Nàng không hề ăn bánh của sự biếng nhác. Từ ngữ biếng nhác này cũng được sử dụng trong Châm Ngôn 6:6,9: hỡi kẻ biếng nhác; Châm Ngôn 19:15: sự biếng nhác; và Châm Ngôn 24:30: ruộng kẻ biếng nhác. Trong những lời mẹ của vua Lê-mu-ên nói về người nữ tài đức, không có lời nào nói về sự biếng nhác. Nàng không dư thời gian, không rảnh rỗi để mà biếng nhác, nàng cũng không bị thúc bách đến nỗi làm không hết việc.

Không hề ăn bánh của sự biếng nhác, nàng vui thích với đời sống siêng năng: Nàng lạc ý lấy tay mình mà làm công việc. Nàng đặt tay vào con quay, và các ngón tay nàng cầm con cúi. Nàng làm lấy những chăn mền. Nàng chế áo lót và bán nó…  Không có bánh cho người biếng nhác trong nhà của người nữ tài đức.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét