Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 30 tháng 1, 2014

Ngày 30 tháng 1. CHI TIẾT NHỎ VAI TRÒ LỚN


31 28 Con cái nàng chỗi dậy, chúc nàng được phước;
              Chồng nàng cũng chỗi dậy, và khen ngợi nàng rằng:

       28 Con cái chúc nàng hạnh phúc.
              Chồng nàng tấm tắc khen:
              (Bản Hiện Đại)

Mẫu tự QOF đứng đầu câu 28 là mẫu tự thứ mười chín. Mẫu tự này có nhiều ý nghĩa. Theo cách phát âm mẫu tự này có nghĩa là “con khỉ”; theo nguồn gốc có nghĩa là “lỗ kim”; theo dạng tượng hình có nghĩa là cái rìu. Chúng ta chỉ suy nghĩ về nghĩa thứ ba của mẫu tự này.

Cái rìu gồm có lưỡi rìu và cán rìu. Lưỡi rìu là phần bằng sắt, có cái lỗ để tra cán rìu bằng gỗ vào. Lưỡi rìu và cán rìu đều quan trọng. Lưỡi rìu chạm vào thân cây, đụng vào cây củi, còn cán rìu nằm trong tay người sử dụng. Lưỡi rìu đốn cây, chẻ củi nhưng nếu không có cán rìu thì chẳng làm được gì.

Điều quan trọng là lưỡi rìu phải có cái lỗ. Lưỡi rìu mà không có lỗ, có thể là do người sản xuất sơ xuất quên làm lỗ chớ không thể nào có lưỡi rìu không có lỗ. Điều quan trọng tiếp theo là cán rìu và lỗ phải khớp với nhau. Nếu cán rìu lớn quá hoặc nhỏ quá cũng không được. Khi tra cán rìu vào lưỡi rìu, khi cả hai khớp chặt với nhau. Khi sử dụng người ta cần chú ý tránh trường hợp lưỡi rìu văng khỏi cán rìu.  

Các môn đệ của tiên tri Ê-li-sê xin thầy của họ cùng đi đốn gỗ dựng nhà để ở. Ông Ê-li-sê đồng ý và đi với họ. Khi đang đốn cây ở sông Giô-đanh, lưỡi rìu của một người sút cán văng xuống nước. Người ấy kêu lên: “Thầy ơi! Rìu này con mượn của người ta!” Người của Đức Chúa Trời hỏi: “Nó rơi chỗ nào?” Môn đệ chỉ nơi nó văng xuống. Ê-li-sê chặt một khúc gỗ, ném xuống nơi ấy, lưỡi rìu nổi lên. Ê-li-sê bảo: “Nhặt nó lên.” Người môn đệ với tay nắm lấy lưỡi rìu. (II Các Vua 6:1-7)

Lưỡi rìu bằng sắt chìm xuống nước là lẽ tự nhiên. Nhưng khi tiên tri của Đức Chúa Trời quăng khúc gỗ xuống thì lưỡi rìu nổi lên. Đó là phép lạ. Tuy nhiên, khi lưỡi rìu nổi lên, khi tiên tri bảo: “Nhặt nó lên!” mà môn đệ chần chờ, không lo cầm lấy lưỡi rìu thì chuyện gì xảy ra? Chưa hết, sau khi cầm lưỡi rìu mà môn đồ đó không tra thật chặt cán rìu vào lưỡi rìu thì phép lạ về cái lưỡi rìu cũng vô ích mà thôi.

Cái lưỡi sắt bén, cây làm cán sẽ chẳng làm nên trò trống gì nếu không nhờ cái lỗ của lưỡi rìu. Xin đừng coi thường, đừng bỏ qua những chi tiết thật nhỏ nhặt nhưng không thể thiếu trong mối liên hệ, gắn bó chặt chẽ để đem đến hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân và gia đình.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét