Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Ngày 31 tháng 1. QUÂY QUẦN QUANH CHÚA


31 28 Con cái nàng chỗi dậy, chúc nàng được phước;
             Chồng nàng cũng chỗi dậy, và khen ngợi nàng rằng:

Câu Châm Ngôn này có con cái nàng, chồng nàng và nàng. Đối với người vợ, chẳng có gì sung sướng và hạnh phúc cho bằng khi có chồng con ở bên cạnh trong cảnh gia đình đầm ấm bên nhau. Đến với ngôi nhà Thi Thiên 128 chúng ta thấy cảnh gia đình quây quần bên nhau như thế nào thì đến ngôi nhà Châm Ngôn 31 chúng ta cũng thấy một gia đình tương tự như vậy.

Từ ngữ chỗi dậy mô tả sự mạnh mẽ, năng động của các thành viên trong gia đình. Không có sự yếu đuối, chán nản hoặc thất vọng. Mối liên hệ giữa con cái với mẹ, giữa chồng với vợ rất tốt đẹp, hoàn toàn khác với những gia đình có con cái chống nghịch cha mẹ, hoặc vợ chồng xung khắc, hễ nói chuyện là gây lộn.  

Con cái nàng chỗi dậy, chúc nàng được phước vừa ám chỉ mối tương giao tốt đẹp giữa con cái với mẹ vừa mô tả hành động cụ thể bày tỏ lòng biết ơn, hiếu kính đối với mẹ.   

Chồng nàng cũng chỗi dậy, và khen ngợi nàng vừa ám chỉ mối tương giao tốt đẹp giữa hai vợ chồng với nhau vừa mô tả sự tôn trọng của chồng đối với vợ. Điều gì tạo nên mối tương giao tốt đẹp giữa vợ chồng? Thật sai lầm khi lấy tiền bạc, trang sức, nước hoa, quần áo… làm tiêu chuẩn để tạo mối liên hệ.

Khi nữ tỳ Xinh-ba sinh con trai thứ nhì cho ông Gia-cốp, Lê-a đặt tên nó là A-se (có nghĩa là vui mừng) rồi giải thích: “Tôi vui mừng vô cùng! Các phụ nữ sẽ nhìn nhận tôi là người có phúc.” (Sáng Thế Ký 30:13) Bà Lê-a rất đúng khi nói vui mừng và phước hạnh đi đôi với nhau. Nhưng liệu có vui mừng và phước hạnh thật sự khi bà với cô em Ra-chên luôn luôn ganh ghét và đố kỵ nhau? Người nữ tài đức không tranh chấp với người khác để có niềm vui và phước hạnh.

Người nữ tài đức là người hạnh phúc và là người được phước. Đây là người trước hết tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công chính của Ngài, rồi tất cả những điều đó (bao gồm sự vui mừng) được thêm cho nàng. (Ma-thi-ơ 6:33)

Trước hết tìm kiếm Đức Chúa Trời hay trước hết tìm kiếm vui mừng và phước hạnh? Nguyên tắc để có phước, để vui mừng, để có A-se, là phải hướng về Đức Chúa Trời trước hết và trên hết.  

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét