Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

Ngày 17 tháng 1. CHUẨN BỊ SẴN CHO MỌI TÌNH HUỐNG

31 21 Nàng không sợ người nhà mình bị giá tuyết,
             Vì cả nhà đều mặc áo lông chiên đỏ sậm.

Không phải nơi nào cũng có tuyết vào mùa đông. Ngày xưa chưa có phương tiện truyền thông nên người sống ở những nơi không có tuyết chẳng thể biết tuyết là gì. Đất nước I-sơ-ra-ên xưa kia có tuyết không? Trước hết Kinh Thánh có đề cập đến tuyết. Lời cầu nguyện của vua Đa-vít: Cầu xin Chúa hãy rửa tôi, thì tôi sẽ nên trắng hơn tuyết. (Thi Thiên 51:7) Câu Châm ngôn của vua Sa-lô-môn ví sánh như sau: Sự vinh hiển không xứng cho kẻ ngu muội. Như tuyết trong mùa hạ, như mưa trong mùa gặt. (Châm Ngôn 26:1) Tiên tri Ê-sai khẳng định: Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết. (Ê-sai 1:18) Cả ba câu trên đều đề cập đến tuyết. Theo Kinh Thánh ghi thì trong mùa đông tuyết cũng rơi ở Xứ Thánh: Bê-na-gia (con Giê-hô-gia-đa ở Cáp-xê-ên, một chiến sĩ anh dũng đã thực hiện nhiều việc lớn). Trong một ngày tuyết rơi, ông đánh chết một con sư tử dưới một cái hố. (I Sử Ký 11:22; II Sa-mu-ên 23:20)

Trong vai trò làm chủ, ông Gióp nói: Nếu tôi để cho ai phải chết rét, hoặc để người nghèo không manh áo che thân. Nếu họ không chúc phước cho tôi, và nếu họ không nhờ lông chiên trong bầy tôi mà được ấm áp. Nguyện vai tôi lìa khỏi thân, và cánh tay đứt rời nơi cùi chỏ. (Gióp 31:19, 20, 22) Trong vai trò làm vợ, người nữ tài đức không sợ người nhà mình bị giá tuyết, vì cả nhà đều mặc áo lông chiên đỏ sậm.

Người nữ tài đức không sợ người nhà bị giá tuyết vì đã lo chuẩn bị trước để tránh cái lạnh trong mùa đông. Đây là hình ảnh của người khôn tránh né nguy nan (Châm Ngôn 27:12), không để cho gia đình và chính mình rơi vào tình cảnh khó khăn. Muốn vậy, phải siêng năng và có kế hoạch. Khi mùa đông chưa đến, tuyết chưa rơi, người vợ đã lo tìm lông chiên và gai sợi, lạc ý lấy tay mình làm công việc. (Châm Ngôn 31:13) Có như vậy mới không ngại tuyết giá. Đây là hình ảnh của con kiến siêng năng, biết sắm sửa lương phạn trong mùa hè (Châm Ngôn 6:8) chớ không đợi nước đến chân mới nhảy.

Hình ảnh cả nhà đều mặc áo lông chiên đỏ sậm không nhằm mô tả gia đình giàu có nhưng ngụ ý về gia đình no ấm. Áo lông chiên đỏ sậm nhấn mạnh đến chất lượng của áo ấm. Ai nấy trong gia đình đều có áo ấm tốt, đẹp và tươm tất.

Coi chừng chỉ vì thiếu chuẩn bị mà gia đình chỉ vui vẻ trong mùa hè, còn mùa đông thì ấm cúng tiêu tan. Đứng biến gia đình của bạn thành gia đình thuộc dòng họ ve sầu. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét