Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Ngày 3 tháng 1. NHƯ CON TÀU ĐẦY THỰC PHẨM

31 14 Nàng giống như các chiếc tàu buôn bán,
             Ở từ xa chở bánh mình về.

Châm Ngôn 31:13 người nữ tài đức quan tâm đến việc chuẩn bị áo quần cho gia đình. Châm Ngôn 31:14 người nữ tài đức quan tâm chuẩn bị thực phẩm cho gia đình. Dĩ nhiên, cần hiểu rằng người vợ chuẩn bị đủ áo quần, đủ thực phẩm chớ không quá nhiều đến nỗi thừa mứa. Kinh Thánh dạy rằng đủ ăn đủ mặc là thoả lòng rồi. (I Ti-mô-thê 6:8)

Người nữ tài đức được ví như các chiếc tàu buôn bán. Người ta dùng tàu thuyền chuyên chở hàng hoá đến nơi xa để buôn bán, trao đổi hàng hoá. Để phát triển kinh tế, vua Sa-lô-môn có cả một đoàn tàu (I Các Vua 9:26). Vua Giô-sa-phát cũng đóng một đoàn tàu để đi Ô-phia lấy vàng, nhưng không thành công vì tàu bị đắm. (I Các Vua 21:48) Ví như vậy không có nghĩa là người nữ phải lên thuyền đi ra nước ngoài để giao dịch, buôn bán mới là tài đức. Nhưng chắc chắn là người vợ có ra khỏi nhà, đi đến một nơi nào đó để giao dịch với mục tiêu chở bánh mình về. Từ ngữ bánh ngụ ý các loại “thực phẩm”.

Kết hợp công việc của người nữ tài đức trong câu 13 và 14, chúng ta có thể mường tượng người vợ tự tay mình dệt vải, đan áo, may áo quần… trước hết cho gia đình của mình, sau đó đem những sản phẩm đi trao đổi để lấy thực phẩm đem về nhà. Chở thực phẩm về ngụ ý việc mua bán, trao đổi diễn ra tốt đẹp, đem đi nhiều mà đem về cũng nhiều.

Có những người vợ ăn không ngồi rồi, chẳng biết lo toan cho gia đình, chỉ biết hưởng thụ, tiêu xài. Ở trong nhà cũng như khi ra ngoài, nàng ăn như “tàu há mồm”, chẳng làm gì hữu ích cho chồng cho con, trái lại chỉ làm khổ họ mà thôi.

Có những người vợ chỉ thích ăn uống, tiêu xài nói với chồng: “Đưa tiền cho em đi chợ.” Rồi nàng đi ăn uống, mua sắm giày dép, mỹ phẩm… không còn một đồng mua thực phẩm cho gia đình. Ngược lại, người nữ tài đức nói với chồng: “Em đi chợ.” Chồng hỏi: “Em cầm theo tiền?” Vợ nói: “Không cần đâu anh. Em sẽ đổi vải vóc, áo quần để lấy thực phẩm.” Người vợ đi, rồi trở về với các loại thực phẩm cần thiết. 

Người nữ tài đức khôn ngoan và chu đáo, nỗ lực trong khả năng và sức lực của mình để góp phần đáp ứng nhu cầu của gia đình.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét