Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Ngày 12 tháng 1. SỨC MẠNH VÀ SỰ ĐẦY ĐỦ CỦA YOD

31 19 Nàng đặt tay vào con quay,
             Và các ngón tay nàng cầm con cúi.

       19 Nàng cần cù kéo chỉ dệt tơ.
             (Bản Hiện Đại)

Mở đầu câu 19 là mẫu tự YOD, mẫu tự với dạng nhỏ nhất trong 22 mẫu tự Hy-bá-lai, có nghĩa là BÀN TAY. Mỗi mẫu tự Hy-bá-lai tiêu biểu cho một con số. Mẫu tự đầu tiên, Aleph tiêu biểu cho số 1, Beth số 2, Gimel số 3,… Yod số 10.Thật ý nghĩa khi YOD, mẫu tự nhỏ nhất chỉ về bàn tay và tiêu biểu cho số 10.

(1)Trước hết, YOD là mẫu tự nhỏ nhất trong 22 mẫu tự. Chúa Giê-xu phán: Đừng nghĩ rằng ta đến để huỷ bỏ Luật pháp hoặc bỏ các Kinh Tiên tri! Ta đến không phải để huỷ bỏ nhưng để hoàn thành. Vì ta nói thật với anh em, trước khi trời đất qua đi, một dấu chấm một nét phẩy của Luật pháp sẽ không qua đi cho đến khi tất cả mọi việc được thành tựu. (Ma-thi-ơ 5:17-18) Dấu chấm mà Chúa đề cập đến là mẫu tự YOD. Dù chỉ là một dấu chấm nhỏ nhưng rất quan trọng, không thể bỏ được. 

Tuy là mẫu tự thứ 10, và là mẫu tự nhỏ nhất nhưng ngay trong mẫu tự đầu tiên ALEPH đã có YOD. Mẫu tự YOD hướng lên Đức Chúa Trời, mẫu tự YOD hướng xuống thế gian, vạch ở giữa ngụ ý sự kết hợp. Giống như thiên địa giao hoà, âm dương hợp nhất.  
(2)YOD có nghĩa là bàn tay, một chi trong thân thể. Hai bàn tay gồm có mười ngón tay nhỏ nhắn liên kết với nhau. Nhỏ nhưng liên kết với nhau tạo nên một lực lượng dẻo dai đầy năng lực. 

(3)Số 10 của mẫu tự YOD, hai bàn tay nhắc nhở về những điều liên quan đến số 10. Từ ông A-đam đến ông Nô-ê có 10 thế hệ được nêu danh, từ ông Nô-ê đến ông Áp-ra-ham cũng có 10 thế hệ được nêu danh. 10 tai vạ tại Ai-cập. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta Mười Điều Răn… tất cả đều có ý nghĩa trọn vẹn, đầy đủ. 

Dù nhỏ nhưng không thể bỏ, liên kết tạo nên sức mạnh và là sự đầy đủ. Bàn tay là một phần trong tiến trình tri thức – tình cảm – hành động, từ hiểu biết đến cảm tình rồi thực hành. Chúa Giê-xu đã tóm tắt: Vậy ai nghe những lời ta giảng dạy đây mà thực hành thì giống như người khôn xây nhà mình trên đá. (Ma-thi-ơ 7:24) Đời sống Cơ Đốc không thể bỏ qua việc làm theo lời Chúa. 

Chỉ có tri thức hoặc dừng lại ở tình cảm mà không có thực hành thì chỉ là đời sống nửa vời mà thôi. Người Pha-ri-si thời Chúa Giê-xu dạy thiên hạ nhiều điều, nhưng Chúa nhận định họ là những người nói mà không làm. Họ thiếu mất hai bàn tay!    

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét