Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

NGÀY 9 THÁNG 11. TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI CHĂN CHIÊN (5)


Thật ra trong sách Nhã Ca, người yêu dấu của người chăn chiên biết rõ chồng mình đi đâu, chồng mình đang làm việc gì. Người yêu, người vợ của người chăn chiên đã trả lời cho bạn bè:

Lương nhân tôi đi xuống vườn người,
Nơi vuông đất hương hoa,
Đặng chăn trong vườn và bẻ hoa huệ,
Tôi thuộc về lương nhân tôi
Và lương nhân tôi thuộc về tôi;
Người chăn bầy mình giữa đám hoa huệ.
(Nhã Ca 6:2-3)

Đây là hình ảnh hòa hợp thật tốt đẹp về gia đình người chăn thuộc linh.

Trong thời gian đầu tiên khi còn tìm hiểu và khởi sự yêu nhau, người nữ biết người yêu của mình làm gì nên hỏi thăm rằng:

Hỡi người mà lòng em yêu mến,
Hãy tỏ cho em biết chàng chăn bầy ở đâu,
Ban trưa cho nó nằm nghỉ tại nơi nào;
Vì cớ sao em phải như một người nữ che mặt
Ở bên bầy của các bạn chàng?
 (Nhã Ca 1:7)

Hỡi người yêu dấu của em
Anh đang chăm sóc bầy đàn nơi đâu
Ban trưa bầy nghỉ nơi nào
Vì sao em phải ra vào lang thang
Ở bên bầy của bạn anh?

Thiếu nữ yêu người chăn, cô không chê công việc chăn chiên, cô muốn biết người yêu của mình chăn bầy ở nơi đâu. Cô muốn đến chỗ người chăn chiên để làm gì? Cô muốn đến với người yêu hay là muốn cùng người yêu chăn bầy?

Chúng ta thường nghe trong văn học dân gian những cách nói rất dí dỏm khi hai người yêu nhau. Cô gái đến với chàng trai vì nhớ nhung, muốn gặp người yêu để trò chuyện. Nhưng người yêu đang chăn bò (đang chăn vịt hay đang làm ruộng) cho nên cô phải tìm đến cánh đồng để gặp người yêu. Khi cô đến nơi, chàng trai hỏi: “Em đi đâu vậy?” Thay vì nói: “Nhớ anh quá, em đến thăm anh.” Hoặc: “Em muốn gặp anh để nói chuyện.” Cô gái lại nói trớ là: “Em đi thăm mấy con bò của anh.”

(Còn tiếp)
XuânThu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét