Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

NGÀY 23 THÁNG 11. LÀM CHỨNG CHO NGƯỜI THÂN (2)


Câu 41 bắt đầu với từ ‘trước hết’

Trước hết tính từ ngay sau thời điểm gặp Chúa và theo Ngài. Sau khi theo Chúa, sau khi biết Chúa, việc trước hết ông Anh-rê làm là gì? Ông tìm người thân để làm chứng cho họ. Nhiều người cũng theo Chúa nhưng lại nói: “Khoan đã, từ từ đã.” Vì sao lại nói như vậy?

Vì cho rằng chưa từng trải nhiều, vì chưa kinh nghiệm nên họ chờ, chờ khi có nhiều từng trải hơn thì mới làm chứng. Những người suy nghĩ như vậy cần nhớ là ông Anh-rê chỉ mới gặp Chúa và ở lại với Chúa lúc bốn giờ chiều hôm trước, và ngay ngày hôm sau việc trước hết ông làm là đi tìm người thân để làm  chứng.

Thật ra chúng ta thường thấy ý nghĩ ‘từ từ’ xuất hiện nơi nhiều người theo Chúa lâu năm. Khi được nhắc nhở về việc làm chứng cho người thân, họ tự nhủ: ‘Từ từ rồi tính”, hoặc : “Từ từ rồi mình sẽ tìm cơ hội để làm chứng’. Kết quả là họ ‘từ từ tiến từ năm này qua năm nọ’, họ cứ sống trong sự lần lữa, tránh né, và chắc chắn là họ chẳng bao giờ làm chứng cho ai cả. Nên nhớ càng ‘từ từ’ thì càng khó làm chứng. Càng từ từ thì tấm lòng càng chai lì, càng mất tình yêu thương và sự quan tâm thật sự.

‘Từ từ rồi sẽ làm chứng cho người thân’ cũng là lập luận của những người cảm thấy sợ sệt e ngại khi làm chứng. Sợ phải trả giá như bị từ bỏ, bị chế giễu, bị cô lập… Ngại vì người thân biết rõ những nhược điểm của mình. Chính vì thế mà nhiều người nói làm chứng cho người lạ dễ, còn đối với người thân sao khó quá. Họ không nói vì sợ hoặc vì ngại, nhưng lại lập luận theo cách khác: “Người lạ không biết khi nào mình mới gặp lại, nên phải nắm lấy cơ hội và làm chứng ngay. Còn người thân, ngày nào cũng gặp, từ từ rồi tính.” Nghe có vẻ hợp lý, nhưng vẫn ẩn chứa sự mâu thuẫn, gần gũi thân thiết thì câm như hến còn đối với người xa lạ thì líu lo như chim sáo. Thật là lạ! Chỉ những người nói ‘từ từ rồi tính’ mới biết lý do thật sự là vì thiếu kinh nghiệm, vì e ngại, vì sợ sệt, vì không có uy tín để nói hoặc vì những lý do nào khác.

Vì sao ông Anh-rê quyết định làm chứng ngay, làm chứng liền, làm chứng sớm, làm chứng lập tức? Vì ‘để lâu nó nguội’ theo cách người ta thường nói. Thật ra không quyết định bắt đầu ngay mới là chuyện lạ. Gặp được Đấng Cứu Thế, nói chuyện với Ngài rồi quyết định theo Ngài, một ‘sự kiện nóng hổi’ mà bản thân đã trải qua thì không thể ‘từ từ’ được. Phải coi việc chia sẻ lại cho người khác là việc trước hết, là ưu tiên hàng đầu.

Cũng có một lý do khác buộc chúng ta làm chứng ngay với người thân đó là chúng ta không nên giấu giếm niềm tin của mình. Dù không nói về niềm tin của bạn nhưng làm sao bạn giấu được nếp sống khác hẳn người chưa tin. Vì vậy, nếu không nói ngay thì càng ngày sự khác biệt sẽ càng lớn, khi đó sẽ khó nói hơn, và khi nói sẽ nói nhiều hơn tình trạng xung đột thay vì làm chứng về Phúc Âm. Cho nên tốt nhất là nói ngay càng sớm càng tốt.

(Còn tiếp)
XuânThu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét