Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

NGÀY 6 THÁNG 11. TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI CHĂN CHIÊN (2)


Trong Kinh Thánh, sách Nhã Ca ghi lại câu chuyện tình yêu của thiếu nữ Sa-lu-mít với người chăn chiên. Tình yêu nam nữ đến với người chăn chiên và cô Sa-lu-mít cũng giống như các thanh niên thiếu nữ khác. Họ gặp nhau, tìm hiểu nhau, yêu nhau và tiến tới hôn nhân. Trong giai đoạn đầu của tình yêu đôi lứa, trong thời gian tìm hiểu và yêu nhau, người nữ đã giới thiệu về mối tình giữa mình và người chăn chiên như thế này:

Lương nhân tôi thuộc về tôi,
Và tôi thuộc về người;
Người chăn bầy mình giữa đám hoa huệ.
(Nhã Ca 2:16)

Đến giai đoạn tiếp theo, khi tình yêu thăng hoa, khi hai người đã thành thân với nhau, người nữ nói:

Tôi thuộc về lương nhân tôi,
Và lương nhân tôi thuộc về tôi;
Người chăn bầy mình giữa đám hoa huệ.
(Nhã Ca 6:3)

Trong giai đoạn đầu, khi yêu nhau người nữ hướng về chính mình nhiều hơn, cô ta đòi hỏi rằng “Anh phải thuộc về em” trước, rồi “Em mới thuộc về anh”. Sang đến giai đoạn tiếp theo, hai người vẫn yêu nhau nhưng người nữ hướng về đối tượng mình yêu nhiều hơn. Nàng nói “Em thuộc về anh” rồi mới nói đến chuyện “Anh thuộc về em.”

Trong tình yêu, ai là chủ thể? Tôi hay là người tôi yêu? Chủ thể trước hết là ‘tôi’ rồi mới đến ‘người tôi yêu’, hay chủ thể trước hết là ‘người tôi yêu’ rồi mới đến tôi? Ai trước ai sau?

Anh phải hướng về em trước, anh phải thuộc về em trước, hay em phải hướng về anh trước, em phải thuộc về anh trước?

Trong hôn nhân, người nam và người nữ sẽ chọn câu nào để giới thiệu về người mà mình yêu thương? Sẽ chọn câu: Lương nhân tôi thuộc về tôi, và tôi thuộc về người. Hay câu: Tôi thuộc về lương nhân tôi và lương nhân tôi thuộc về tôi.

Người ta cho rằng khi nói lương nhân tôi thuộc về tôi rồi mới nói tôi thuộc về lương nhân tôi, là đòi hỏi sự độc quyền, anh thuộc về tôi, rồi tôi mới thuộc về anh. Trong sự đòi hỏi độc quyền đó cũng bộc lộ ước muốn thuộc về. Nếu gọi hôn nhân là sự đầu hàng trong tình yêu thì ai là người đầu hàng trước? Anh phải đầu hàng trước rồi em mới đầu hàng theo hoặc ngược lại.

Còn người nói: Tôi thuộc về lương nhân tôi và lương nhân tôi thuộc về tôi là người đã trưởng thành hơn, biết nhún nhường trong tình yêu. Người này hiểu rằng tình yêu đòi hỏi nơi chính mình trước chứ không đòi hỏi nơi đối tượng mình yêu. Tình yêu đòi hỏi tôi phải lệ thuộc người tôi yêu trước chứ không phải đòi hỏi người đó phải lệ thuộc tôi.

Như vậy tình yêu đôi lứa phát triển từ suy nghĩ “Người yêu tôi thuộc về tôi, và tôi thuộc về người tôi yêu” cho đến suy nghĩ “Tôi thuộc về người yêu tôi, và người yêu tôi thuộc về tôi.”

(Còn tiếp)
XuânThu 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét