Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

NGÀY 3 THÁNG 6. GỐC & NHÁNH (5)


Câu 14: Ví thử các ngươi làm theo điều ta dạy, thì các ngươi là bạn hữu ta cho chúng ta thấy mức độ tương giao và mức độ cầu xin của người vâng lời Chúa. Câu 7 nói về vấn đề ‘cầu xin’, câu 14 nói về vấn đề ‘bạn hữu’, hai vấn đề này có liên hệ gì với nhau không?

Trong vấn đề tương giao chúng ta thấy có nhiều loại: (1)Mối tương giao cơ bản: con tương giao với cha (không đề cập đến người lạ, chưa phải là con, vẫn cầu xin, nhưng không thể gọi là tương giao.) (2)Trò tương giao với thầy. Đây là sự tương giao trong sự học hỏi. (3)Tớ tương giao với chủ. Đây là mối liên hệ về công việc. (4)Bạn bè tương giao với nhau. Đây là mức độ Chúa nói đến, dành cho những người ở trong Chúa và có lời Chúa ở trong họ.

Trong các loại tương giao kể trên có những điểm chung nhất như: tương giao thì có mối liên hệ gần nhau, tương giao thì hiểu biết nhau, cảm thông nhau,... Tuy nhiên mức độ của sự tương giao khác nhau. Con nói chuyện với cha, trò nói chuyện với thầy, tớ nói chuyện với chủ khác với bạn bè nói chuyện với nhau. Khi con còn nhỏ, con nói chuyện với cha mình. Tuy rất thương yêu cha, nhưng còn đơn sơ lắm, chưa hiểu cha nhiều. Rồi cha dạy dỗ con, bảo ban, hướng dẫn, vừa là cha nhưng cũng vừa làm thầy. Mối liên hệ dần dà khác hơn, nhưng không huỷ hoại hoặc xung đột với nhau. Sau đó cha muốn con phục vụ, cha huấn luyện con, sai bảo con, giao công việc và trách nhiệm cho con. Đây là mối liên hệ chủ tớ. Mối liên hệ này cũng không phá hỏng tình cha con, cũng không phá hỏng vai trò làm thầy của người cha. Rồi khi con trưởng thành, cao lớn như cha, người cha vẫn là cha, con vẫn là con. Cha không coi con bé bỏng như ngày xưa nữa. Cha trao đổi, bàn bạc với con như một người bạn, tâm sự nhiều điều quan trọng với con và cùng làm việc với con. Cha nói với con: “Con cần gì, cha sẽ cho.”

Bạn đang sống trong mối tương giao với Chúa ở giai đoạn nào? Tương giao theo kiểu là người con bé bỏng chỉ biết vòi vĩnh bánh kẹo hay tương giao theo kiểu là học trò làm biếng học hành; hay tương giao theo kiểu đầy tớ cằn nhằn lãn công không chịu phục vụ? Dù bạn là con, là đệ tử, là đầy tớ hay là bạn hữu bạn vẫn cần vâng lời, trung thành với cha, với thầy, với chủ, với bạn của mình.

Bạn đã đạt đến mức độ tương giao như bạn hữu với Chúa chưa? Mối tương giao giữa bạn với Chúa và giữa Chúa với bạn chỉ thật sự sống động và phát triển khi bạn trải nghiệm và duy trì các hình thái tương giao cha-con, thầy-trò, chủ-tớ và bạn hữu.   

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét