Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2015

NGÀY 13 THÁNG 6. BẢO ĐẢM TƯƠNG LAI (3)


Chúa Giê-xu nói gì với người đang lo cho tương lai của mình?

-Câu 14a: “Hỡi người kia, ai đặt ta làm quan xử kiện hay là chia của cho các ngươi?” (Này anh, ai giao cho tôi nhiệm vụ xét xử hoặc chia của cho các anh) Chúa từ chối, Ngài không tham gia, không nhúng tay vào, không can dự vào cách bảo đảm tương lai theo ý của con người. Tự bảo đảm tương lai như thế là sai lầm. Nhiều người tự ý lo cho tương lai của mình. Khi xoay xở đủ cách mà cảm thấy bí lối, họ mới đến với Chúa. Không phải đến với Chúa để Chúa lo liệu và hướng dẫn, nhưng họ yêu cầu Chúa lo cho tương lai của họ theo cách của họ, cứ như vẽ đường cho hươu chạy, xin Chúa ký tên, xin Chúa ban phước.

-Câu 15a. Chúa cảnh cáo rằng con người có thể vì cớ tham lam mà đặt phương tiện sống (vật chất, tiền bạc, cơm áo gạo tiền…) thành mục tiêu và cách sống. “Hãy cẩn thận” (“Hãy đề phòng, hãy tránh”) Lời khuyên này cho thấy nhiều người đã rơi vào cạm bẫy của vật chất. Thói tham lam tìm cách để sở hữu và sở hữu thật nhiều khiến cho nhiều người trở thành ích kỷ, tranh quyền đoạt lợi, giành giật để bảo đảm tương lai.

-Câu 15b. Chúa khẳng định: “Vì sự sống của người ta không phải cốt tại của cải mình dư dật đâu.” (Vì sự sống không tuỳ thuộc vào của cải dư dật.) Tiền tài, vật chất không đem lại sự sống thật.

Rồi Chúa kể ẩn dụ về phú nông. So với  quan niệm và cách sống của người xin Chúa giúp trong việc chia gia tài thì tương lai của phú nông còn bảo đảm hơn cậu ta nhiều. Nhưng Chúa nhận định như thế nào? Trong câu 20 Chúa nói: “Hỡi kẻ dại!” (Hỡi người dại dột) Cả hai con người đều dại dột. Quan niệm và cách sống như người em, như phú nông là dai dột. Vì sao?

-Chúa nói: “Hễ ai thâu trữ cho mình” (Người nào gom góp của cải cho mình)(Câu 21) là kẻ dại. Ai là người gom góp của cải cho mình? Người em, và phú nông. Chúa nói đó là những người dại. Người gom góp chưa được cũng dại, và người gom góp đủ rồi cũng dại luôn.

Lo lắng cho tương lai như cậu em là dại dột, mà an tâm khi hướng về tương lai như phú nông cũng là dại dột. Vì sao? Vì cả hai đều cho rằng tương lai tùy thuộc vào của cải mình sở hữu. Cả hai đang tự lo bảo đảm tương lai.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)    


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét