Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

NGÀY 30 THÁNG 7. PHỤ NỮ CƠ ĐỐC (2)

Họ phải dạy đạo lý và huấn luyện phụ nữ trẻ tuổi biết yêu chồng thương con, khôn khéo, trinh chánh, hiền hoà, biết tề gia nội trợ, tùng phục chồng, hầu cho Đạo Đức Chúa Trời không bị xúc phạm. (Tít 2:4-5 – BHĐ)

2. Nội dung dạy và huấn luyện
Sứ đồ Phao-lô cho rằng phụ nữ phải trang sức bằng việc lành, yên lặng học hỏi với tinh thần vâng phục. (I Ti-mô-thê 2:10-11)

-Yêu chồng thương con. Vai trò của người nữ rất quan trọng, không thể xem thường ảnh hưởng của người nữ trong gia đình, trong hội thánh và trong xã hội. Phụ nữ trẻ phải được hướng dẫn trước nhất về tình yêu đôi lứa, về hôn nhân và gia đình. Tình yêu thương đối với chồng con không phải chỉ là cảm xúc mà đòi hỏi sự hy sinh và phải gắn bó.

Khi đề cập đến phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi dạy phụ nữ trẻ tuổi biết cách thương yêu chồng con tức là giới phụ nữ Cơ Đốc lớn tuổi phải làm gương cho các phụ nữ trẻ. Sau nhiều năm sống trong hôn nhân Cơ Đốc, những phụ nữ lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ lại cho thế hệ tiếp theo.

-Khôn khéo. Cũng có nghĩa là tự chủ, mềm mại hoà nhã (I Ti-mô-thê 3:2) Rất dễ đánh mất sự quân bình trong đời sống thuộc linh, trong sinh hoạt gia đình. Người Cơ Đốc cần ý thức điều gì nên làm, điều gì không nên làm trong nếp sống gia đình. Tránh những trường hợp quá mấu, sa đà, mất tự chủ.    

-Trinh chánh. Trong khi xã hội không đề cao giá trị đạo đức, xem thường trinh tiết, sứ đồ muốn trình diện hội thánh như một trinh nữ cho Chúa Cứu Thế. (II Cô-rinh-tô 11:2) Đối với phụ nữ Cơ Đốc cũng vậy, họ cần có đời sống thánh sạch trong hôn nhân. Thời xưa cũng như ngày nay, xã hội đầy dẫy những quan niệm và lối sống phóng túng trong mối liên hệ về tình yêu và tình dục. Người Cơ Đốc nói chung, phụ nữ Cơ Đốc nói riêng cần có đời sống thánh sạch trong tư tưởng, lời nói, cách ăn mặc và hành động. 

-Hiền hoà. Phụ nữ Cơ Đốc trẻ chẳng những suốt đời đem hạnh phúc cho chồng (Châm Ngôn 31:12), họ còn có mối liên hệ tốt đẹp với người xung quanh để được đánh giá là tử tế, tốt lành. Phụ nữ Cơ Đốc phải là những phụ nữ nổi tiếng nhân đức,… phục vụ thánh đồ, cứu giúp người hoạn nạn và siêng năng làm việc lành. (I Ti-mô-thê 5:10 – BHĐ)

-Biết tề gia nội trợ. Sứ đồ Phao-lô không có ý nói rằng phụ nữ chỉ làm việc nhà, nhưng trách nhiệm của phụ nữ là trông nom việc nhà. Thay vì quen thói ở không, đi hết nhà này sang nhà khác, lại còn ngồi lê đôi mách, xen vào việc người khác, nói những lời không đáng nói (I Ti-mô-thê 5:13 – BHĐ), phụ nữ Cơ Đốc cần được dạy dỗ và huấn luyện để biết và lo tề gia nội trợ (I Ti-mô-thê 5:14 – BHĐ). Đây là việc phục vụ Chúa trong gia đình.

-Tùng phục chồng. Do lòng kính sợ Chúa Cứu Thế, anh em hãy tùng phục nhau. Vợ phải tùng phục chồng như tùng phục Chúa. (Ê-phê-sô 5:21-22 – BHĐ) Đây không phải là lời khuyên một chiều vì kế tiếp có lời khuyên cho người chồng (Ê-phê-sô 5:21-33) Phụ nữ Cơ Đốc tùng phục chồng trong tinh thần tôn trọng và yêu thương chớ không phải trong thân phận nô lệ sợ hãi đầy oán hận. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét