Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

NGÀY 25 THÁNG 7. CANH GIỮ NỘI TÂM

Phải lo giữ tấm lòng con hơn cả, 
Vì tự đáy lòng, nguồn nước sống tuôn tràn. 
(Châm Ngôn 4:23 – BHĐ)

Lời cha khuyên phải lo giữ tấm lòng con hơn cả. Tấm lòng tức là nội tâm bao gồm tâm trí, tư tưởng, động lực, ước muốn. Tấm lòng rất quan trọng vì là nơi quyết định cuộc sống của con. Con người trở thành tốt hoặc xấu, khôn ngoan hoặc khờ dại đều do tấm lòng.

Phải lo giữ tấm lòng con hơn cả nhấn mạnh việc bảo vệ tấm lòng là quan trọng nhất. Trong tất cả các trường hợp phải bảo vệ thì phải đặt bảo vệ tấm lòng ở vị trí ưu tiên. Cụ thể hơn, trong việc bảo vệ con người, bảo vệ tấm lòng phải được đặt lên hàng đầu. Đôi khi chúng ta chỉ lo bảo vệ quyền lợi vật chất, bảo vệ danh dự mà bỏ qua việc bảo vệ tấm lòng. 

Phải lo giữ tấm lòng con hơn cả nhấn mạnh đến việc liên tục, bền bỉ bảo vệ tấm lòng. Giữ tấm lòng 24/7 hay chỉ giữ lòng trong vào sáng Chúa Nhật? Giữ tấm lòng trong tinh thần cảnh giác, thận trọng, tỉnh táo hay tâm thần thì muốn lắm, mà xác thịt thì yếu đuối (Ma-thi-ơ 26:41b)     

Tiên tri Ha-na-ni cảnh báo vua A-sa rằng: Vì mắt Chúa Hằng Hữu nhìn qua nhìn lại khắp thế giới, sẵn sàng bày tỏ quyền lực vô song của Ngài cho những người giữ lòng chung thủy với Ngài. (II Sử Ký 16:9 – BHĐ) Tiên tri Ê-xê-chi-ên được Chúa bày tỏ cho ông biết những trưởng lão đến thăm ông, ngồi trước mặt ông là những kẻ thờ thần tượng trong lòng. Ông cũng rao báo lời của Chúa Hằng Hữu: Mỗi công dân I-sơ-ra-ên và các kiều dân trong nước đều đã lìa bỏ ta, lập thần tượng trong lòng… (Ê-xê-chi-ên 14:1-2, 7 – BHĐ)

Làm thế nào để có tay sạch lòng ngay (Thi Thiên 24:4 – BHĐ)? Trước hết cần có đức tin ăn năn tội lỗi. Chúa ở gần người có lòng tan vỡ (Thi Thiên 34:18 – BHĐ) để được Chúa sáng tạo một tấm lòng tinh khiết, khôi phục tâm linh ngay thẳng. (Thi Thiên 51:10 - BHĐ)

Người muốn giữ tấm lòng phải hướng về đời sống thánh khiết. Con muốn sống cuộc đời thánh khiết… (Thi Thiên 101:2 – BHĐ) Kèm theo là thái độ dứt khoát đối với tội lỗi. Lòng ghê tởm sự gian tà, không dính dấp vào điều ác. (Thi Thiên 101:3 – BHĐ)

Có thái độ tích cực đối với lời Chúa cũng là cách giữ tấm lòng. Người gìn giữ luật pháp Chúa trong lòng, nên bước đi vững vàng. (Thi Thiên 37:31; 119:11 – BHĐ)

Có đời sống tương giao với Chúa, thưa với Chúa: Xin đừng cho lòng con hướng về điều xấu. (Thi Thiên 141:4a – BHĐ) Chúa Hằng Hữu ôi, xin tra xét, thử thách con, thăm dò tâm trí con. (Thi Thiên 26:2; 139:23-24 – BHĐ)

Cũng cần sống theo nguyên tắc tập trung tâm trí vào việc thiên thượng, đừng chăm vào việc trần gian. (Cô-lô-se 3:2 – BHĐ) Vì của cải con để đâu, lòng các con sẽ bị thu hút vào đó. (Ma-thi-ơ 6:21 – BHĐ)

Cần nhận thức rằng việc giữ tấm lòng cần có bàn tay của Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời mà con người không thể nào hiểu thấu sẽ bảo vệ trí óc và tâm khảm anh em, khi anh em tin cậy Chúa Cứu Thế Giê-xu. (Phi-líp 4:7 - BHĐ)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét