Anh em đã bởi
báp-tem được chôn với Ngài, thì cũng được sống lại với Ngài bởi đức tin trong
quyền phép Đức Chúa Trời, là Đấng đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại. (Cô-lô-se
2:12)
Sứ đồ Phao-lô đề cập đến lễ
báp-tem không nhằm bàn về nghi thức nhưng nhằm dạy về ý nghĩa thuộc linh khi công
khai bước xuống nước chịu báp-tem.
Trước hết là thái độ của anh
em đối với Chúa Giê-xu. Đó là tin Chúa Giê-xu chịu chết thay cho tội lỗi của
anh em trên cây thập tự, tin Ngài được chôn và đã sống lại để ban sự sống cho
người tin Ngài. Đây là điều anh em đã quyết định tin nhận và bày tỏ qua việc nhận
báp-tem.
Thứ nhì là thái độ đối với
chính mình, tức là đối với con người cũ. Sứ đồ Phao-lô viết: Anh em đã bởi báp-tem được chôn với Ngài. Lễ
báp-tem có ý nghĩa "chết" và "chôn". Khi Chúa Giê-xu chết, con
người cũ của anh em cùng chết với Ngài; khi Chúa được chôn, con người cũ của anh
em được chôn với Ngài. Đây cũng là quyết định của đức tin.
Nhiều người tin Chúa
nhưng chưa biết con người cũ, con người của bản ngã xác thịt đã được giải quyết
như thế nào. Sứ đồ Phao-lô cho biết: Vì biết rõ rằng người cũ của chúng ta đã bị
đóng đinh trên thập tự giá với Ngài, hầu cho thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt
đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa. (Rô-ma 6:6)
Cũng có nhiều người đã biết nhưng chưa dứt khoát
với con người cũ, chưa chịu đồng chết, đồng chôn với Chúa Giê-xu. Sứ đồ Phao-lô
tuyên bố: Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự
giá với Đấng Cứu Thế (Ga-la-ti 2:20a) tức là quyết định đóng đinh bản ngã
và không còn sống trong tội lỗi nữa.
Sứ đồ Phao-lô viết: Anh em đã bởi báp-tem được chôn với Ngài,
thì cũng được sống lại với Ngài. Báp-tem không dừng lại ở việc "chết"
và "chôn" mà còn "được sống lại". Không phải bản ngã, con
người xác thịt được sống lại mà con người mới được sống lại với Chúa Giê-xu. Đây
là con người mà sứ đồ Phao-lô viết: Ai ở
trong Chúa Cứu Thế là con người mới; cuộc đời cũ đã qua, nhường chỗ cho đời sống
hoàn toàn đổi mới. (II Cô-rinh-tô 5:17 - BHĐ)
Nếu anh em tin rằng con người
cũ đã bị đóng đinh với Chúa Giê-xu và đồng chôn với Ngài thì anh em cũng cần
tin được sống lại với Ngài. Đây là đức tin đối với Chúa Giê-xu và là đức tin
nơi quyền năng của Đức Chúa Trời. Đức tin
trong quyền phép Đức Chúa Trời, là Đấng đã khiến Ngài (Chúa Giê-xu) từ kẻ chết
sống lại. Bởi quyền năng của Đức Chúa Trời mà Chúa Giê-xu trong thân xác
con người đã sống lại.
Sự sống lại của Chúa Giê-xu có
liên hệ và ảnh hưởng đến những người tin Ngài. Chẳng những người tin Chúa
Giê-xu được ban cho sự sống vĩnh cửu mà ngay trong cuộc sống ở trần gian này,
người tin Chúa có sự sống của Chúa để sinh hoạt trong đời sống mới. Đó là đời sống
mà sứ đồ Phao-lô đề cập: Tôi sống, không
phải tôi sống nữa, nhưng Đấng Cứu Thế sống trong tôi. Nay
tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời,
là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi. (Ga-la-ti
2:20)
Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét