Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

NGÀY 17 THÁNG 8. RÊ-BÊ-CA(4)


4. Người mẹ quán xuyến việc nhà

Một trong những điểm quan trọng của người mẹ đó là quán xuyến mọi việc trong gia đình. Bà Rê-bê-ca cũng có đặc điểm này. Bà là người nắm rõ tình hình trong nhà. Đây là điều tốt. Tuy nhiên phương pháp bà Rê-bê-ca dùng để nắm rõ tình hình trong nhà thì có thể sai lầm. Trường hợp ông I-sác nói chuyện với ông Ê-sau mà bà Rê-bê-ca vô tình nghe được, hoặc nghe một cách khách quan thì chúng ta không nói đến. Nhưng nếu bà tìm cách nghe lén hoặc nghe trộm thì lại là vấn đề khác. Giữa bà Rê-bê-ca với ông I-sác phải chăng không thể trao đổi, không còn nói chuyện với nhau được nữa. Nếu còn chuyện trò với nhau thì làm gì có chuyện vợ phải đi nghe lén xem chồng mình nói gì với con cái. Phải chăng hai vợ chồng không còn tin tưởng nhau?

Ông I-sác nói với Ê-sau rằng: “Này, cha đã già, chẳng biết ngày nào phải chết; vậy bây giờ, cha xin con hãy lấy khí giới, ống tên và cung con, ra đồng săn thịt rừng cho cha, dọn một món ngon tuỳ theo cha sở thích; rồi dâng lên cho cha ăn, đặng linh hồn cha chúc phước cho con trước khi chết.” Nếu các bà ở trong vị trí của bà Rê-bê-ca thì các bà sẽ làm gì?

Sau khi nghe chồng mình nói với Ê-sau như vậy bà Rê-bê-ca giải quyết vấn đề theo mưu kế của bà. Qua việc giúp ông Gia-cốp gạt cha, bà làm cho mối quan hệ giữa hai vợ chồng già trở nên tệ hại hơn.

Bà Rê-bê-ca không đồng ý với ông I-sác, chẳng phải vì về chuyện ông thèm ăn thịt rừng, mà là chuyện chúc phước cho Ê-sau. (1)Ông I-sác biết Ê-sau khinh quyền trưởng nam và đã bán quyền trưởng nam cho Gia-cốp. (2)Ông I-sác cũng biết lời Chúa nói ‘đứa lớn phải phục đứa nhỏ’. (3)Ông I-sác cũng biết Ê-sau không vâng lời cha mẹ và đã lập gia đình với người không cùng niềm tin. Thế mà ông vẫn muốn chúc phước cho Ê-sau. Đối với một ông chồng như vậy, các bà vợ sẽ làm gì? Có cách nào khác hơn cách của bà Rê-bê-ca không?

Đúng ra điều bà Rê-bê-ca nên làm là dành thì giờ nói chuyện với chồng, nói với chồng điều mình tin, thuyết phục chồng thay đổi ý định... Biết đâu ông I-sác sẽ thay đổi ý định. Có lẽ bà Rê-bê-ca quá yêu thương Gia-cốp, hoặc bà cho rằng chồng già gàn dở nên bà lập mưu với Gia-cốp để gạt ông I-sác.

Thử tưởng tượng sau khi ông I-sác lỡ ăn món Gia-cốp bưng lên, lỡ chúc phước cho Gia-cốp thì nội vụ đổ bể, bà Rê-bê-ca nói năng ra sao với chồng, Ê-sau nhìn mẹ mình như thế nào? Thật rắc rối. Người tin nơi lời của Chúa mà thực hiện ý muốn của Chúa theo ý đồ không minh bạch của mình sẽ gặp nhiều rắc rối trong cuộc đời.

Một người mẹ có đức tin nơi Chúa cũng cần có sự kính sợ Chúa, cần đối xử tốt với chồng, với con để tiếp tục yêu chồng, để các con có thể yêu thương và kính trọng. Nhiều người mẹ chơi hụi, làm ăn buôn bán, giao dịch, chẳng thèm hỏi ý chồng (chỉ hỏi ý Chúa thôi!?!?). Sau đó những chuyện không vui, không đẹp hoặc mất mát tiền bạc khiến gia đình rạn nứt, các thành viên chia rẽ nhau.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét