Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

NGÀY 15 THÁNG 8. RÊ-BÊ-CA(2)



2. Tình yêu thương của mẹ

* Gợi ý:
  • Sau nhiều năm chờ đợi, Chúa cho hai đứa con trai, các bà sẽ thương yêu đứa nào?
  • Khi lớn lên có đứa ngoan, đứa hư, các bà sẽ thương đứa nào?
Sau nhiều năm chờ đợi mới có hai đứa con trai, chắc chắn hai vợ chồng đều thương yêu các con của mình như nhau. Tuy nhiên khi Ê-sau và Gia-cốp lớn lên thì tình yêu thương của hai vợ chồng đã bị thiên lệch. I-sác yêu thương Ê-sau, vì người có tánh ưa ăn thịt rừng; nhưng Rê-bê-ca lại yêu thương Gia-cốp (25:28). Cả cha lẫn mẹ đều yêu thương con cái, nhưng ‘tình yêu vì’ đã làm cho gia đình chia phe. Chính vì thiếu sự công bình trong tình yêu thương mà gia đình ông I-sác bị chia rẽ. Tình yêu thương chia gia đình ra làm hai phe. Nếu ông I-sác vì miếng ăn mà thương yêu Ê-sau thì bà Rê-bê-ca cũng có những lý do khác để yêu thương Gia-cốp. Tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái mà căn cứ vào đủ loại lý do thì có còn là tình yêu thương đích thực không?

Các bà mẹ thương yêu con vì cớ gì? Khi con còn nhỏ tuổi, các bà dễ trả lời câu hỏi này: "Vì sinh ra nó nên yêu thương nó." Nhưng khi con cái lớn lên tình yêu thương chúng ta không còn như xưa nữa, chẳng những vì chúng là con nhưng còn vì những lý do khác nữa. Có nhiều bà mẹ yêu thương con vì thấy con hợp với mình, hoặc ngoan ngoãn, hoặc thường xuyên giúp đỡ, hoặc đem tiền về cho gia đình, hoặc biết vâng lời cha mẹ hơn đứa kia, hoặc yêu mến Chúa hơn đứa kia. Thật ra chúng ta phải yêu thương con cái vì cớ con là con chứ không vì bất cứ lý do nào hết. Hơn nữa, lẽ ra chúng ta phải yêu thương người con kém cỏi hơn, tội lỗi hơn, hư hỏng hơn.

Bà Rê-bê-ca có lẽ yêu thương Gia-cốp hơn vì bà biết tương lai của Gia-cốp có nhiều hứa hẹn hơn Ê-sau. Bà không dành thì giờ cho Ê-sau, dù Ê-sau cũng là con. Thương yêu Gia-cốp theo cách của Rê-bê-ca đã vô tình loại bỏ Ê-sau khỏi tình mẫu tử và làm cho I-sác và Ê-sau trở thành phe đối địch trong gia đình. Ông Ê-sau khó nhận định về tình yêu thương của mẹ dành cho ông. Các bà mẹ hãy xét lại tình yêu thương dành cho con cái.

Có câu chuyện cổ Ấn Độ kể về tình yêu. Cô gái nói với người mình yêu: Anh có thật lòng yêu em không? Nếu thật lòng yêu em anh hãy tặng em trái tim của mẹ anh. Để làm vui lòng người yêu, chàng trai phi ngựa về nhà, trong đêm đó giết mẹ, lấy tim mẹ bỏ vào cái hộp, rồi vội vã phi ngựa đến nhà người yêu. Trên đường ngựa vấp ngã nên người một nơi, tim của mẹ một nẻo. Chàng trai lồm cồm bò dậy tìm trái tim của mẹ. Trong bóng tối chàng thấy ánh sáng trái tim của mẹ: “Con ơi, con té có đau không?”

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét