Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

NGÀY 16 THÁNG 8. RÊ-BÊ-CA(3)


3. Đau khổ của mẹ

Chẳng có người mẹ (và cha) nào không khổ tâm về đời sống của con cái khi chúng lớn lên: Từ chuyện học hành, đến chuyện bạn bè, mối liên hệ nam nữ, nhất là chuyện tình cảm và hôn nhân con cái. Con cái có thể gây nhiều đau khổ cho cha mẹ trong vấn đề tình cảm và hôn nhân. Các ông cha thì la rầy, quát tháo, còn các bà mẹ thì khổ tâm, chịu đựng và khóc lóc. 

Việc Ê-sau khinh quyền trưởng nam không làm cho ông I-sác bà Rê-bê-ca buồn khổ bằng chuyện ông lập gia đình. Khi Ê-sau bốn mươi tuổi, cưới Giu-đít, con gái của Bê-ê-ri, người Hê-tít; và Bách-mát, con gái của Ê-lôn, cũng người Hê-tít. Hai dâu đó là một sự cay đắng lòng cho I-sác và Rê-bê-ca (26:34-35). Ông Ê-sau không phải là người không biết ý muốn của Chúa và ý định của cha mẹ trong việc ông nên lập gia đình với ai và không nên lập gia đình với ai. Tuy nhiên ông Ê-sau chỉ thấy những cô gái Ca-na-an ngay trước mắt; ông không có đức tin và không muốn đi tìm vợ ở tận quê hương xa xôi là Pha-đan A-ram.

Chẳng những làm cha mẹ buồn khổ, ông Ê-sau còn chọc giận cha mẹ và làm cho cha mẹ buồn khổ hơn nữa. Ê-sau thấy I-sác đã chúc phước cho Gia-cốp, và sai đi qua xứ Pha-đan A-ram đặng cưới vợ; và trong lúc đương chúc phước có dặn rằng: Chớ cưới vợ trong đám con gái Ca-na-an; lại thấy Gia-cốp vâng lời cha mẹ đi qua xứ Pha-đan A-ram, thì biết bọn con gái Ca-na-an không vừa ý I-sác; nên người bèn đi đến nhà Ích-ma-ên (ngoài hai người vợ đã có rồi) cưới thêm nàng Ma-ha-lát, con gái của Ích-ma-ên, cháu nội của Áp-ra-ham và em của Nê-ba-giốt (28:6-9). Ông Ê-sau thích làm ngược lại với những điều cha mẹ dạy bảo. Trong phương diện anh em, ông hoàn toàn tương phản với em mình. Nếu em vâng lời thì ông sẽ làm điều ngược lại. Nếu em ông thuộc linh thì ông sẽ tỏ ra xác thịt.

Ở đây chúng ta thấy hai hình ảnh trái ngược nhau của hai người con: người vâng lời và người không vâng lời. Vâng lời chẳng những bản thân được phước, cha mẹ vui lòng mà Đức Chúa Trời cũng vui lòng. Chắc chắn ông I-sác và bà Rê-bê-ca đã dạy dỗ cả hai cậu con về vấn đề hôn nhân, nhưng khi con cái không chịu vâng lời thì biết thế nào?

Những người làm con cần chú ý đến điều này. Các quyết định của bạn, nhất là quyết định lập gia đình có thể làm cho cha mẹ vui lòng mãn nguyện hoặc cũng có thể làm cho cha mẹ đau lòng xót dạ.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét