Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

NGÀY 10 THÁNG 8. NGƯỜI MẸ NGOẠI TỘC(2)



Người mẹ ngoại tộc


Người mẹ trong chuyện này có những đặc điểm nào? Tưởng chừng sự hiện diện của Chúa Giê-xu là cơ hội thuận lợi cho bà, nhưng thật ra bà ở vào thế rất bất lợi. 


(1)Bà là người ngoại tộc. Người Do Thái xem người ngoại tộc là dân ‘ô uế’, chỉ làm củi cho địa ngục mà thôi. 


(2)Ngoài ra bà là con cháu của dân Ca-na-an, kẻ thù xa xưa từng bị dân Do Thái tiêu diệt. 


(3)Bà là một phụ nữ. Thời nào phụ nữ cũng bị coi thường.

Người Do Thái không bao giờ chịu tiếp xúc với người ngoại tộc. Hàng rào ngăn cách giữa dân tộc Do Thái và các dân ngoại bang dường như không bao giờ có thể dẹp bỏ được.

Hơn thế nữa một người nam Do Thái, một Ra-bi, chẳng bao giờ chịu liên hệ với một phụ nữ ngoại tộc.



1. Tuy nhiên xét về tình mẫu tử, người phụ nữ ngoại tộc này lại là một người mẹ rất thương con. Tình cảnh gia đình bà thật đáng thương, qua lời cầu xin của bà chúng ta biết bà có con gái bị quỷ ám nên rất khốn khổ. Bà không chấp nhận để con gái mình bị ma quỷ hành hạ như vậy. Bà tìm mọi cách cứu con mình thoát khỏi quyền lực tai hại của ma quỷ.


2. Đây là người mẹ không bỏ qua cơ hội. Trong những năm tháng chức vụ của Chúa, chỉ có một lần duy nhất Chúa đi ra khỏi lãnh thổ Pa-lét-tin và đến vùng Phê-ni-xi. Khi Chúa vào vùng Ty-rơ, Ngài không muốn cho dân chúng biết. Nhưng người mẹ ngoại tộc biết, bà tin rằng đây là cơ hội ngàn năm có một. Không bỏ qua cơ hội, bà tìm đến gặp Chúa và cầu xin Ngài: “Thưa thầy! Con vua Đa-vít! Xin thương xót tôi! Con gái tôi bị quỷ ám rất khốn khổ!” (Câu 22)


3. Câu nói của bà cho thấy bà là người mẹ có niềm tin nơi Chúa. Chắc chắn bà có nghe nói về những việc quyền năng của Chúa Giê-xu và tin rằng Chúa có thể đuổi quỷ ra khỏi con gái của bà. Vì thế bà mới đến van xin Chúa: (1)Trước hết bà xưng nhận Chúa Giê-xu là con vua Đa-vít. Đây là cách người Do Thái dùng khi xưng nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mê-si. Mặc dù không phải là người Do Thái, nhưng bà đã dùng cách nói của người Do Thái để xưng nhận Chúa và cầu xin sự thương xót của Chúa. (2)Bà xin sự thương xót của Chúa đối với con của bà. (3)Người mẹ nói về tình trạng của con gái bà: bị quỷ ám rất khốn khổ. Tình trạng của con cái tác động mạnh mẽ trên cha mẹ. (Kinh Thánh có ghi lại chuyện mấy người cha đã đến với Chúa vì con của họ: ông Giai-ru, người cha có con bị quỷ ám.)



(Còn tiếp)

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét