Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

NGÀY 14 THÁNG 8. RÊ-BÊ-CA(1)

Gợi ý:
  • Mẹ của bạn có những đặc điểm nào? Ngoài những đặc điểm đã nêu, bạn muốn mẹ có thêm những đặc điểm nào?
  • Nói với người bên cạnh về mẹ của bạn.
Bà Rê-bê-ca là vợ của ông I-sác, là mẹ của ông Ê-sau và ông Gia-cốp. Bà Rê-bê-ca có những điểm gì đáng để các bà mẹ noi theo, đồng thời có những sai trật nào chúng ta nên tránh.

1. Niềm tin của mẹ

Trước hết, bà Rê-bê-ca là một người mẹ có đức tin. Lâu năm sau ngày cưới, ông bà I-sác-Rê-bê-ca vẫn chưa có con. Ông I-sác đã cầu nguyện cho vợ mình trong 20 năm (25:26b): I-sác khẩn cầu Đức Gia-vê cho vợ mình, vì nàng son sẻ. Đức Gia-vê cảm động lời khẩn cầu đó, nên cho Rê-bê-ca thọ thai (25:21). Trong hai mươi năm, bà Rê-bê-ca có cầu nguyện xin Chúa cho bà có con không? Chắc chắn bà không để mặc cho ông I-sác cầu nguyện một mình. Trong hai mươi năm, hai vợ chồng cùng cầu nguyện với Chúa và chờ đợi sự trả lời của Chúa. Đức tin của bà Rê-bê-ca khác với bà Sa-ra. Bà không tìm những phương cách khác để ông I-sác có một đứa con, ngược lại bà kiên nhẫn chờ đợi Chúa trả lời.

Một chi tiết khác cho thấy bà Rê-bê-ca có niềm tin nơi Chúa: Khi bà mang thai đôi, bà đã cầu hỏi Chúa. Nhưng vì thai đôi làm cho đụng nhau trong bụng, thì nàng nói rằng: Nếu quả thật vậy, cớ sao điều này xảy đến làm chi? Đoạn, nàng đi hỏi Đức Gia-vê (25:22).  Không phải chỉ tin nơi Chúa rồi dừng lại ở đó. Khi Chúa cho bà có thai, bà còn muốn hiểu xa hơn về ý muốn của Chúa đối với hai đứa con mà bà sẽ sinh ra. Đức tin của bà thật đặc biệt. Bà hướng về tương lai trong sự kiên nhẫn và chờ đợi, và khi được trả lời bà vẫn tìm hiểu ý Chúa để tiếp tục hướng đức tin vào tương lai.

Một chi tiết khác nữa cho thấy bà Rê-bê-ca là một người mẹ có niềm tin mãnh liệt vào điều Chúa nói về tương lai của con cái. Khi bà hỏi Chúa về việc bà mang thai đôi, Chúa trả lời và báo trước về hai đứa con của bà như sau: Hai nước hiện ở trong bụng ngươi, và hai thứ dân sẽ do lòng ngươi mà ra; dân này mạnh hơn dân kia, và đứa lớn phải phục đứa nhỏ (25:23). Bà Rê-bê-ca tin vào điều Chúa nói. 

Khi đã cầu nguyện và đã biết ý muốn của Chúa thì bà Rê-bê-ca hoàn toàn tin vào điều Chúa nói về hai đứa con. Bà tin rằng Gia-cốp sẽ mạnh hơn Ê-sau, tin rằng Gia-cốp sẽ giữ vai trò lớn hơn Ê-sau. Mặc dù trong thời gian sống trong gia đình, Ê-sau là người có vóc dáng của một đấng nam nhi, mạnh mẽ, hiếu động, có vẻ xứng đáng làm anh và làm trụ cột của gia đình vì ông là một thợ săn giỏi. Còn Gia-cốp thì hiền lành, chỉ quanh quẩn trong trại với mẹ với cha, và nhất là biết giúp mẹ chuyện bếp núc.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét