Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2015

NGÀY 3 THÁNG 7. SÔ-ĐÔM VÀ GÔ-MÔ-RƠ (1)


Hai thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ được giới thiệu sau vụ ông Áp-ra-ham và ông Lót chia tay để tránh tình trạng tranh chấp đồng cỏ và nguồn nước. Kinh Thánh ghi rằng: "Lót chăm chú nhìn vùng đồng bằng Giô-đanh phì nhiêu, nước tưới khắp nơi - lúc ấy Chúa Hằng Hữu chưa hủy diệt Sô-đôm và Gô-mô-rơ - Phần đất này giống như vườn Ê-đen, cũng giống như miền Xoa nước Ai-cập." Sô-đôm và Gô-mô-rơ thật trù phú và giàu có.

Sau khi hai bác cháu chia tay, ông Áp-ra-ham ở lại chỗ cũ, còn ông Lót dời xuống vùng đồng bằng. Thời gian đầu ông dựng trại gần Sô-đôm (Sáng Thế Ký 13:12). Nhưng về sau ông dời vào trong thành Sô-đôm (Sáng Thế Ký 19:1-2). Trong thời gian ông dựng trại sống gần Sô-đôm thì Kinh Thánh nhận định rằng: "Dân Sô-đôm độc ác kinh khiếp và tội lỗi quá độ trước mặt Chúa Hằng Hữu." (Sáng Thế Ký 13:13 - BHĐ) "Dân Sô-đôm rất gian ác và phạm tội nghiêm trọng với Đức Gia-vê." (BTTHĐ)

Khi dựng trại sống gần Sô-đôm, rồi khi sống trong thành Sô-đôm, ông Lót có thái độ nào đối với cư dân gian ác và phạm tội nghiêm trọng?

Trước khi Sô-đôm bị hủy diệt chúng ta thấy ông Lót ngồi tại cổng thành. Khi khách xuất hiện, ông đứng dậy đón tiếp. Chắc ông đã trở thành một trong những người lãnh đạo của Sô-đôm. Trong thời gian ở Sô-đôm, dường như ông Lót chẳng rao giảng, chẳng lên án tội lỗi, chẳng lên tiếng cảnh báo cư dân Sô-đôm. Trong đêm trước khi Sô-đôm bị hủy diệt, trước hành động hung hãn của đám người nam, ông nói: "Anh em ơi, đừng làm điều ác đó!" (Sáng Thế Ký 19:7) Xem ra ông Lót yếu đuối hơn nhiều Cơ Đốc nhân ngày nay. Họ dùng lời Chúa để lên án, kết tội... và cho rằng những tai họa xảy ra trong thế giới này là do dân đồng tính luyến ái gây ra. Họ quên rằng tội lỗi con gái dân ta lớn hơn tội lỗi Sô-đôm. (Ca Thương 4:6 - BHĐ)    

Thật ra Đức Chúa Trời hủy diệt Sô-đôm không phải chỉ vì tội đồng tính luyến ái mà thôi. Tội của Sô-đôm là kiêu căng, lười biếng và chẳng đưa tay cứu giúp kẻ nghèo nàn túng thiếu trong khi thừa thải lương thực. Ta thấy nó ngạo mạn làm những việc ghê tởm nên đã tiêu diệt nó. (Ê-xê-chi-ên 16:49-50 - BHĐ)

Ông Lót sống gần Sô-đôm, rồi sống trong thành Sô-đôm mà chẳng tìm cách đánh động tâm linh của cư dân gì cả. Dầu vậy Kinh Thánh nhận định rằng ông là một người công chính, tâm hồn luôn luôn bị dày vò vì những cảnh thương luân bại lý diễn ra hằng ngày quanh mình. (II Phi-e-rơ 2:8)

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét