Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

NGÀY 21 THÁNG 7. CÔ GIÚP VIỆC NHÀ VÀ NGÔI NHÀ LỊCH SỬ (1)

11 Phi-e-rơ bèn tỉnh lại và nói rằng: Bây giờ ta nhận biết thật Đức Chúa Trời đã sai thiên sứ Ngài giải cứu ta ra khỏi tay Hê-rốt cùng khỏi điều dân Giu-đa đang mong đợi. 12 Người suy nghĩ lại điều đó, rồi đến nhà Ma-ri, mẹ của Giăng, cũng gọi là Mác, là nơi có nhiều người đang nhóm lại cầu nguyện.13 Người gõ cửa nhà ngoài, một con đòi tên là Rô-đơ đến nghe, 14 nhận biết tiếng Phi-e-rơ nên mừng rỡ lắm, đến nỗi chẳng mở cửa, nhưng trở chạy vào báo tin rằng Phi-e-rơ đương đứng trước cửa. 15 Người ta nói rằng: Mầy sảng. Song nàng quyết là quả thật. Họ bèn nói: Ấy là thiên sứ của người. 16 Nhưng Phi-e-rơ cứ gõ cửa hoài. Khi mở cửa, thấy Phi-e-rơ, hết thảy đều kinh hãi. 17 Nhưng người lấy tay ra dấu biểu chúng làm thinh, rồi thuật lại cho biết Chúa đã dùng cách nào cứu mình khỏi ngục; đoạn, người lại dặn rằng: Hãy cho Gia-cơ và anh em biết điều này. Rồi đó, người bước ra sang nơi khác.

(Công Vụ Các Sứ Đồ 12:11-17)

 

1. CÔ GIÚP VIỆC NHÀ 

 

Những ai cư trú trong ngôi nhà của bà Ma-ry? Chủ nhân là bà Ma-ry có cậu con tên Giăng, cũng gọi là Mác và cô giúp việc tên là Rô-đơ. Chúng ta không biết chồng bà Ma-ry là ai, cũng không biết bà có con gái không. Tuy nhiên thật lạ lùng khi tên của cô giúp việc được nêu lên ở đây. Làm sao ông Lu-ca, người được Chúa dùng để viết sách Công Vụ Các Sứ Đồ lại nhớ tên của cô giúp việc nhà? Vì sao Chúa lại muốn chúng ta biết đến tên của một người nữ giúp việc cho một gia đình?

 

Thử tưởng tượng cô Rô-đơ làm những việc gì trong nhà bà Ma-ry? Cô tiếp xúc với những ai? Cô suy nghĩ ra sao về những chuyện xảy ra? 

 

Trước hết Rô-đơ là một thiếu nữ trẻ tuổi. Một thiếu nữ trong xã hội thời xưa có những mơ ước gì? Mơ ước của một người tuỳ thuộc vào bản thân người đó, tuỳ thuộc vào môi trường sống và sinh hoạt, rồi cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh xung quanh nữa.

 

Chúng ta không biết rõ bản thân của cô Rô-đơ nhưng có thể biết môi trường cô đang sinh hoạt và hoàn cảnh xã hội quanh cô. Cô Rô-đơ đang sống và làm việc trong một gia đình gồm những thành viên kính thờ Chúa và hầu việc Chúa. Thậm chí ngôi nhà của họ cũng trở thành nơi nhóm lại của Hội thánh. Liệu những yếu tố trên có ảnh hưởng đến đời sống và mơ ước của cô Rô-đơ không?  

 

Biến cố xảy ra trong Hội thánh, điển hình là sứ đồ Gia-cơ tử vì đạo và sứ đồ Phi-e-rơ bị bắt giam vào ngục tác động đến toàn thể Hội thánh nhưng cũng tác động đến cả cô Rô-đơ nữa. Chắc chắn cô Rô-đơ biết rõ ông Gia-cơ và ông Phi-e-rơ vì họ thường xuyên đến nhà bà Ma-ry, mẹ của Mác. Những sinh hoạt và diễn biến trong Hội thánh chắc chắn ảnh hưởng sâu đậm trên cô Rô-đơ.

 

(Còn tiếp)

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét