Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

NGÀY 25 THÁNG 7. CÔ GIÚP VIỆC NHÀ VÀ NGÔI NHÀ LỊCH SỬ (5)


2. NGÔI NHÀ LỊCH SỬ

Chúng ta cần biết về ngôi nhà của bà Ma-ry, mẹ của Mác. Đây là một ngôi nhà lịch sử của Cơ Đốc giáo vì những lý do sau đây:

(1)Khi Chúa Giê-xu còn ở trần gian, có thể lắm Ngài và các môn đệ dự Lễ Vượt Qua trong căn phòng rộng rãi trên lầu, có lót đệm sẵn sàng (Mác 14:15) tại nhà của bà Ma-ry. Lý lẽ này phát xuất từ một chi tiết liên quan đến một thanh niên trong đêm Chúa Giê-xu bị bắt. Ông Mác ghi: Có một thanh niên kia theo Ngài, mình trần, chỉ khoác mỗi tấm vải gai. Họ muốn bắt anh; nhưng anh bỏ lại tấm vải gai, mình trần mà chạy trốn. (Mác 14:51-52) Phải chăng chàng thanh niên này là chính Mác? Vì trong bốn sách Phúc Âm chỉ có duy nhất Phúc Âm Mác ghi lại sự kiện này. Có thể chỉ một mình tác giả biết vụ này nên kể lại nhưng không nêu tên của mình. Có lẽ khuya hôm đó ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt dẫn quân lính tìm Chúa Giê-xu ở nhà của bà Ma-ry. Vì vậy, Mác khoác vội tấm tấm vải đắp trên người rồi vội vàng chạy đến vườn Ghết-sê-ma-nê báo tin nhưng không kịp.

(2)Cũng có thể nhà của bà Ma-ry, mẹ của Mác, là ngôi nhà đầu tiên Chúa Giê-xu xuất hiện cách lạ lùng sau khi Ngài sống lại. Trong ngày Chúa Giê-xu sống lại, các môn đệ đang tụ họp lại, cửa ngõ đều đóng kỹ vì sợ giới lãnh đạo Do Thái, Chúa Giê-xu đến đứng ở giữa và chào họ: "Chúc anh em được bình an!" (Giăng 20:19) Những con người sợ hãi được tận mặt nhìn thấy Đấng Sống Lại và nghe Ngài phán trực tiếp khiến lòng họ được bình an và vui mừng.

(3)Sau khi Chúa Giê-xu trở về thiên đàng, có thể nhà của bà Ma-ry, mẹ của Mác, là nơi các môn đệ và một số người hiệp ý cầu nguyện với nhau sau khi chứng kiến Chúa Giê-xu về thiên đàng. Bấy giờ, các người đó từ núi gọi là Ô-li-ve trở về thành Giê-ru-sa-lem; núi ấy cách thành Giê-ru-sa-lem khoảng đường ước đi một ngày Sa-bát. Khi đã về đến, bèn lên một cái phòng cao kia là nơi Phi-e-rơ, Giăng, Gia-cơ, Anh-rê, Phi-líp, Thô-ma, Ba-thê-lê-my, Ma-thi-ơ, Gia-cơ con của A-phê, Si-môn Xê-lốt, và Giu-đe con của Gia-cơ thường ở. Hết thảy những người đó bền lòng đồng một ý mà cầu nguyện với các người đàn bà, và Ma-ry là mẹ Đức Chúa Giê-xu cùng anh em Ngài. (Công Vụ 1:12-14).

Có ít nhất ba nhóm người họp tại đó: Trước hết là các sứ đồ. Nhóm Mười Hai chỉ còn mười một người mà thôi. Thứ hai là nhóm phụ nữ, đó là bà Ma-ry gọi là Ma-đơ-len, người được giải thoát khỏi bảy quỷ, bà Gia-nơ, vợ ông Chu-xa làm quản lý của vua Hê-rốt, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. (Lu-ca 8:2-3 - BPX) Thứ ba là những người thân thuộc về phần xác của Chúa Giê-xu. Tất cả ba nhóm người đó đều hiệp một vâng lời Chúa Chúa Giê-xu và bền lòng cầu nguyện. Họ là những người ghi nhớ và làm theo điều Chúa Giê-xu căn dặn trước khi Ngài trở về thiên đàng: "Đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó chờ điều Cha đã hứa, là điều các ngươi đã nghe ta nói. Vì chưng Giăng đã làm báp-tem bằng nước, nhưng trong ít ngày, các ngươi sẽ chịu báp-tem bằng Đức Thánh Linh." (Công Vụ 1:4-5) Tất cả vâng lời Chúa họp nhau trong một ngôi nhà, hiệp ý với nhau bền lòng cầu nguyện. Kkhông có sự chia rẽ, không có cảnh chín người mười ý, không tranh chấp cãi cọ, thật là phước hạnh.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét