Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

NGÀY 11 THÁNG 7. BÀI CẦU NGUYỆN CHUNG(1)


Lạy Cha chúng con ở trên trời!
(Ma-thi-ơ 6:9a)

Người tôn thờ Đức Chúa Trời tôn xưng Ngài bằng nhiều danh hiệu. Vua Mên-chi-xê-đéc xưng Chúa là Đức Chúa Trời Chí Cao (Sáng Thế Ký 14:19-20). Ông Áp-ra-ham xưng Chúa là Gia-vê Đức Chúa Trời, Chúa Tể của trời và đất, là Chúa Gia-vê (Sáng Thế Ký 14:22; 15:2). Ông Mô-se xưng Chúa là Gia-vê Đức Chúa Trời của dân I-sơ-ra-ên (Xuất Ai-cập Ký 5:1)... 

Trong thời Cựu Ước, Đức Chúa Trời đối xử với dân I-sơ-ra-ên như một người Cha: ...Chúa săn sóc dân ta như một người cha cõng con trai mình qua từng chặng đường cho đến nơi này. (Phục Truyền 1:31 - BHĐ) Ngài yêu thương họ như cha yêu thương con. Đức Gia-vê thương xót kẻ kính sợ Ngài, khác nào cha thương xót con cái mình. (Thi Thiên 103:13) Tiên tri Ê-sai cũng thưa với Chúa rằng: Hỡi Đức Gia-vê, Ngài là Cha chúng con, danh Ngài là Đấng Cứu chuộc chúng con từ trước đời đời. (Ê-sai 63:16) Thế nhưng dân I-sơ-ra-ên chưa bao giờ mở đầu lời cầu nguyện với hai tiếng: "Lạy Cha!"

Đến thời của Chúa Giê-xu, người Pha-ri-si và người thu thuế đều mở đầu lời cầu nguyện giống nhau: "Lạy Đức Chúa Trời,..." (Lu-ca 18:11, 13) Chúa Giê-xu dạy những người tin Ngài mở đầu lời cầu nguyện với lời xưng nhận: "Lạy Cha!" Ngài muốn chúng ta gọi Đức Chúa Trời là "Cha" ("A-ba") Đây là cách xưng hô bày tỏ mối liên hệ con với cha, là cách xưng hô thân mật trong gia đình.

Chúa Giê-xu dạy chúng ta xưng Đức Chúa Trời là Cha vì Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta. Vua Đa-vít thưa với Chúa: Vì chính Chúa nắn nên tâm thần tôi, dệt thành tôi trong lòng mẹ tôi. Tôi cảm tạ Chúa, vì tôi được dựng nên cách đáng sợ lạ lùng. Công việc Chúa thật lạ lùng, lòng tôi biết rõ lắm. (Thi Thiên 139:13-14)

Chúa Giê-xu dạy chúng ta xưng Đức Chúa Trời là Cha vì chúng ta tin Ngài. Những người Do Thái không tin Chúa Giê-xu nên phân bua rằng: Chúng tôi không phải là con sinh hoang; chúng tôi chỉ có một Cha là Đức Chúa Trời." Chúa Giê-xu trả lời: "Nếu Đức Chúa Trời là Cha của các ngươi thì hẳn các ngươi đã thương yêu ta, vì ta bởi Đức Chúa Trời mà ra và từ Ngài mà đến... Các ngươi do cha mình là ma quỷ sinh ra, nên chỉ muốn thỏa mãn các dục vọng của cha mình... Còn ta, ta giãi bày chân lý, thế nên các ngươi không tin ta. (Giăng 8:42, 44a, 45) Những người tin Chúa Giê-xu là Con đường, Chân lý và Sự sống thì họ nhờ Ngài mà được đến cùng Cha. (Giăng 14:6)  

Chúa Giê-xu dạy chúng ta xưng Đức Chúa Trời là Cha vì Thánh Linh ngự trị trong chúng ta. Ngài không bao giờ đem chúng ta trở về vòng nô lệ khủng khiếp của ngày xưa. Nhưng Ngài đưa chúng ta lên địa vị làm con trưởng thành, nhờ đó chúng ta được phép xưng Đức Chúa Trời bằng Cha. Chính Thánh Linh xác nhận với tâm linh chúng ta rằng chúng ta là con cái của Đức Chúa Trời. (Rô-ma 8:15-16 - BHĐ)  

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét