Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

NGÀY 10 THÁNG 7. TẠI SAO? (5)



4. Vấn đề cầu nguyện kiêng ăn

Chúa Giê-xu còn chỉ cho những người (1)được Ngài ban quyền năng, (2)thực thi đúng ý muốn của Chúa, (3)có niềm tin bằng hạt cải biết tại sao họ không đuổi quỷ được. Ngài phán: "Nhưng loại quỷ này sẽ không xuất ra nếu ta không cầu nguyện kiêng ăn."

Nêu vấn đề cầu nguyện kiêng ăn, Chúa Giê-xu nhằm đề cập đến mối tương giao giữa mỗi môn đệ với Đức Chúa Trời. Đây là ưu tiên hàng đầu của người muốn giúp đỡ, phục vụ người khác. Chúa Giê-xu làm gì trước khi Ngài đi đến các làng xã để truyền giảng và đuổi các quỷ? -Rạng sáng hôm sau, trời còn mờ mờ, Chúa đã thức dậy, đi đến một nơi vắng vẻ và cầu nguyện tại đó. (Mác 1:35)

Nêu vấn đề cầu nguyện kiêng ăn, Chúa Giê-xu nhằm đề cập đến kỷ luật trong đời sống của các môn đệ. Họ có quyền năng, họ làm theo ý muốn Chúa, họ có niềm tin bằng hạt cải, nhưng họ có kỷ luật trong nếp sống thuộc linh không? Khi Chúa Giê-xu nói đến việc cầu nguyện kiêng ăn, chẳng phải Ngài chỉ nhắc nhở chín môn đệ ở dưới núi, Ngài còn nhắc nhở ba môn đệ theo Ngài lên núi để cầu nguyện. Trong lúc Chúa cầu nguyện thì ba ông Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng đều ngủ. (Lu-ca 9:32) Cũng giống như các môn đệ dưới núi, tất cả đều không có kỷ luật trong việc tương giao với Chúa.

Nêu vấn đề cầu nguyện kiêng ăn, Chúa Giê-xu nhằm đề cập đến mối thông công của các môn đệ. Họ có đồng một lòng, hiệp một ý với nhau không. Họ có tha thứ cho nhau trong tình yêu thương không. Khi mỗi người trong cộng đồng chưa ăn năn với Chúa để được tha thứ thì chưa thể tha thứ lẫn nhau để hiệp một trong cầu nguyện kiêng ăn.

Các môn đệ của Chúa Giê-xu ngày nay chỉ "cầu nguyện và ăn" chứ không "cầu nguyện kiêng ăn". Kiêng ăn là dành thì giờ để tĩnh tâm, để ép linh hồn mình. (Lê-vi Ký 16:29) Khước từ nhu cầu thuộc thể để hướng đến vấn đề thuộc linh, hướng về Đức Chúa Trời. Khi tạm ngưng một sinh hoạt nào trong đời sống cũng gọi là "kiêng ăn". Thí dụ tạm ngưng giải trí (kiêng internet, kiêng game, kiêng TV,...) để "ép linh hồn mình", tập trung tĩnh tâm, hướng về Chúa để cầu nguyện. Người cầu nguyện kiêng ăn dành thời gian để xét mình trước khi phục vụ Chúa, tìm biết ý muốn của Chúa, gia tăng niềm tin và thêm quyền năng để phục vụ. Thời hội thánh đầu tiên, trong khi giới lãnh đạo thờ phượng Chúa và kiêng ăn thì Đức Thánh Linh phán với họ. Trước khi đặt tay cầu nguyện sai phái người ra đi, họ cũng kiêng ăn và cầu nguyện. (Công Vụ 13:1-3)

Đối với những người kiêng ăn, Chúa cảnh báo rằng:
"Này, trong ngày kiêng ăn,
các ngươi vẫn tìm điều mình ưa thích,
Và áp bức những kẻ làm công cho mình.
Thật ra, các ngươi kiêng ăn 
để cãi cọ và tranh chấp,
Dùng nắm tay gian ác mà đánh đấm nhau.
Các ngươi đừng kiêng ăn như đã làm hôm nay,
Để tiếng kêu của các ngươi 
sẽ thấu đến nơi cao."
(Ê-sai 58:3-4 - Bàn TTHĐ)

Chúa chỉ cho những người kiêng ăn biết kiêng ăn đích thực là thế nào. Chúa phán:

"Có phải đó là sự kiêng ăn mà ta chọn lựa,
Là ngày mà người ta hạ mình xuống chăng?
Có phải cúi đầu xuống như cây sậy,
Nằm trên vải sô và tro bụi,
Mà các ngươi gọi đó là kiêng ăn,
Là ngày được Đức Gia-vê chấp nhận chăng?
Chẳng phải sự kiêng ăn mà ta chọn, đó là:
Tháo những xiềng gian ác,
Mở dây trói của ách,
Thả cho kẻ áp bức được tự do,
Và bẻ gãy mọi ách hay sao?
Chẳng phải là chia sẻ thức ăn cho người đói,
Đem kẻ nghèo khổ, không nhà cửa về nhà mình,
Khi thấy người trần truồng thì mặc cho,
Và không ngoảnh mặt làm ngơ
với anh em cốt nhục mình hay sao?"
(Ê-sai 58:5-7 - Bản TTHĐ)

Trong Hội Thánh của Chúa tại Việt Nam ngày nay, 1/3 là trẻ em dưới 14 tuổi. Nếu tính giới trẻ gộp chung thì trong Hội Thánh 1/2 là thanh niên, thiếu niên và thiếu nhi. Thế hệ đi trước, giới lãnh đạo thuộc linh, những môn đệ của Chúa Giê-xu cần hiệp lại cầu nguyện kiêng ăn cho thế hệ tiếp theo. Một cá nhân sống đúng ý Chúa, một cộng đồng sống đúng ý Chúa thì chẳng có điều gì không thể làm được. Sứ đồ Giăng nhắc nhở: Chúng ta xin điều gì mặc dầu, thì nhận được điều ấy, bởi chúng ta vâng giữ các điều răn của Ngài và làm những điều đẹp ý Ngài. (I Giăng 3:22) 

Các môn đệ xưa kia được Chúa Giê-xu dạy về hai vấn đề: niềm tin và cầu nguyện kiêng ăn. Còn ngày nay phụ huynh đem đến cho chúng ta nhiều thiếu nhi đang ở dưới quyền điều động khống chế của ma quỷ. Nhưng chúng ta không giúp đỡ, không giải thoát các em khỏi quyền lực của ma quỷ. Chúng ta cần xét lại bốn vấn đề sau đây: 

  • Phải chăng vì không có quyền năng của Chúa? 
  • Phải chăng vì không biết ý Chúa đối với công việc chúng ta đang phục vụ?
  • Phải chăng vì không có niềm tin bằng một hạt cải trong khi phục vụ?
  • Phải chăng vì không kiêng ăn cầu nguyện theo ý muốn và chuẩn mực của Chúa?  


XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét