Sự
kiện lịch sử về việc Chúa Giê-xu sinh ra cách đây hơn hai ngàn năm đã được nhắc
đi nhắc lại rất nhiều lần. Đặc biệt trong mùa kỷ niệm Chúa giáng sinh, câu
chuyện Chúa sinh ra được nhắc lại dưới nhiều hình thức, từ bài hát nhắc lại câu
chuyện Chúa giáng sinh, đến tấm thiệp giáng sinh có hình mô tả sự tích Chúa
giáng sinh. Nhiều nơi trưng bày một cái hang đá, hình ảnh của chuồng súc vật,
có máng cỏ và em bé, có Ma-ry, Giô-sép, một bên các anh chăn chiên, một bên là
các nhà thông thái với những lễ vật. Có nơi nhắc lại qua những hoạt cảnh về
Chúa giáng sinh. Hôm nay chúng ta dùng Kinh Thánh để nhắc nhau câu chuyện Chúa
giáng sinh.
Nơi
Chúa giáng sinh là thành phố Bết-lê-hem. Cho nên những nhân vật chúng ta đề cập
đều hướng về Bết-lê-hem.
- Nhà
tiên tri nói về Bết-lê-hem.
- Giô-sép
và Ma-ry đi đến Bết-lê-hem
- Các
anh chăn chiên đi đến Bết-lê-hem.
- Các
nhà thông thái đi đến Bết-lê-hem.
Tất
cả bốn nhóm nhân vật có những điểm khác nhau:
-
Nhà tiên tri, cô Ma-ry, anh Giô-sép là những người được Chúa dùng. Các anh chăn
chiên là những người bình dân, các nhà thông thái thuộc tầng lớp quí tộc.
-
Các anh chăn chiên là người Do Thái, còn các nhà thông thái không phải là người
Do Thái.
-
Nhà tiên tri sống trước khi Chúa giáng sinh mấy thế kỷ, còn các anh chăn chiên,
những nhà thông thái thì sống ngay trong thời điểm Chúa giáng sinh, còn chúng
ta ngày nay thì sống sau khi Chúa đã giáng sinh hơn hai ngàn năm. Nhà tiên tri
nhìn về Chúa giáng sinh trước khi sự việc xảy ra, còn Ma-ry, Giô-sép, các anh
chăn chiên, các nhà thông thái nhìn việc Chúa giáng sinh một cách trực tiếp,
khi vừa xảy ra, còn chúng ta nhìn về việc Chúa giáng sinh sau khi sự việc đã
xảy ra.
-
Tuy có những điểm khác nhau về thời gian, địa vị, vai trò đối với Chúa, đối với
xã hội, nhưng cả bốn nhóm người này đều hướng về Bết-lê-hem, và đều có liên
quan đến nhân vật chính là Chúa giáng sinh.
XuânThu
(XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét