Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

NGÀY 20 THÁNG 12. TÂM LINH TÔI AN NINH THAY


Ai ai cũng nghĩ rằng kỷ niệm Chúa giáng sinh thì phải hát những ca khúc đặc biệt xoay quanh sự kiện Cứu Chúa giáng sinh. Ít người biết rằng có những ca khúc được sáng tác trong mùa kỷ niệm Chúa giáng sinh nhưng không mang âm hưởng và giai điệu của mùa giáng sinh.

Gia đình ông bà Horatio Gates Spaffort sống trong cảnh đau buồn, tang tóc trong những mùa kỷ niệm Chúa giáng sinh.

Năm 1870, cậu con trai duy nhất của ông bà tên là Horatio qua đời khi lên 4 tuổi.

Ngày 8 tháng 10 năm 1871 tài sản của gia đình ông bà trở thành đống tro tàn khi trận hỏa hoạn quét qua thành phố Chicago. Mùa giáng sinh năm đó ông bà sống trong tình cảnh mất tất cả tài sản.

Hai năm sau, ngày 22 tháng 11 năm 1873, con tàu chở bà Anna Spaffort và 4 cô con gái đi Châu Âu bị chìm.

Ngày 2 tháng 12 ông nhận được điện tín của vợ với dòng chữ: Một mình được cứu. Em phải làm sao?

Ông Spaffort lập tức sang Châu Âu đưa vợ về nhà. Khi tàu thủy đi ngang qua khu vực con tàu bị chìm, ông Stafford sáng tác bài thơ "It is Well with My Soul" (Tâm Linh Tôi An Ninh Thay) 

“Khi tôi được bình tịnh
dường sông chảy theo đường đời

Hoặc lắm thống bi như ba đào sôi

Hoàn cảnh dẫu ra sao, Nhờ lời Chúa nói sắt đinh:
Linh hồn tôi an ninh thay, bình an thay!"

Bài thơ được sáng tác khi xung quanh người người bắt đầu chuẩn bị kỷ niệm Chúa giáng sinh. Đến với mùa giáng sinh trong cảnh mất đi 4 người con cùng một lúc, tác giả bài thơ tỏ ra đồng cảm với nỗi niềm của người mẹ ở thành Su-nem khi cậu con duy nhất của bà đột ngột qua đời. Nỗi đau tột độ được giấu kín trong lòng khi bà trả lời câu hỏi của tiên tri Ê-li-sê: "Mọi việc đều bình an chăng? Gia đình bà bình an chăng? Bà đáp: Bình an. Thật không dễ dàng gì khi trong hoàn cảnh đau thương khốn khổ có thể nói thành lời: "Tâm linh tôi, an ninh thay."

Sau thảm họa tàu chìm bà Anna tâm sự: "Đức Chúa Trời ban cho chúng tôi 4 con gái. Bây giờ chúng đã rời khỏi vòng tay của tôi. Một ngày nào đó tôi sẽ hiểu vì sao."

Mấy năm sau, Chúa cho ông bà có thêm 3 con: 1 trai, 2 gái. Năm 1876 bà Anna sinh một con trai. Ông bà đặt tên cho con là Horatio. Sau kỳ lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh năm 1879, ngày 11 tháng 2 năm 1880 cậu con trai qua đời khi lên 4 tuổi.

Người phổ nhạc bài thơ Tâm Linh Tôi Yên Ninh Thay là ông Philip Paul Bliss, bạn của ông Spaffort. Hai ông song ca bài hát này trong tháng 11 năm 1876. Cuối kỳ lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh năm 1876 ông bà Bliss gặp tai nạn và qua đời vào ngày 29 tháng 12 khi chuyến tàu lửa đâm xuống dòng sông phủ băng vì cây cầu bị gãy.

Ai ai cũng muốn sống trong bình an, muốn hưởng bình an. Chẳng ai muốn tai ương, đau khổ xảy ra trong mùa kỷ niệm Chúa giáng sinh. Cũng thật khó để hát lên câu Tâm Linh Tôi An Ninh Thay trong đêm kỷ niệm Chúa giáng sinh. Thế nhưng người sáng tác bài thơ Tâm Linh Tôi An Ninh Thay và người phổ nhạc cho bài thơ từng là hai người đầu tiên hát bài hát này. Họ là hai người từng trải nghiệm những biến cố đau thương mất mát nhưng vẫn tin nơi Đấng Cứu Thế, là Em-ma-nu-ên, nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta.

Tác giả ý thơ, điệu nhạc đều làm chứng về sự bình an trong tâm linh khi họ gặp hoạn nạn trong mùa giáng sinh. Họ đã tìm được bình an thật nơi Chúa Cứu Thế, là Đức Chúa Trời Quyền Năng, là Cha Đời Đời, là Chúa Bình An.


XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét