Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 15 tháng 4, 2014

NGÀY 15 THÁNG 4. NGUYÊN TẮC 3G 1T

Làm thế nào để không xiêu lòng trước những lời đường mật? Làm thế nào để không rơi vào cạm bẫy? Làm thế nào để không như con bò đến lò sát sinh? Làm thế nào tự vệ để không ngoại tình và không phạm tội tà dâm?

Châm Ngôn chương 7 mở đầu bằng một lời khuyên và cũng là nguyên tắc quan trọng để thắng cám dỗ. Nguyên tắc 3G 1T liên quan đến lời (mạng lệnh, lời khuyên dạy) của Cha.

1. Câu 1 nhấn mạnh thái độ của người con khi đối diện với mạng lệnh và lời khuyên dạy của Cha.

- G1: Giữ các lời
Trước hết là ghi nhận. Muốn giữ các lời cần chăm chú lắng nghe, khác với thái độ có tai mà không nghe, hoặc nghe mà không tiếp thu. Giữ các lời là lắng nghe trong tinh thần tiếp thu những lời vàng ngọc.

- G2: Giấu nơi lòng các mạng lệnh
Tiếp theo là ghi nhớ. Giấu nơi lòng là ghi lòng tạc dạ, là ấp ủ trong tấm lòng. Giấu nơi lòng mô tả thái độ trân trọng, quý trọng các mạng lệnh đồng thời mô tả thái độ gắn bó, không lìa bỏ các mạng lệnh. Nói cách khác, những nguyên tắc, mạng lệnh của Cha luôn luôn khắc sâu trong tâm khảm của con.

2. Câu 2 nhấn mạnh thái độ của người con đối với mạng lệnh và lời khuyên dạy của Cha khi đối diện với những cám dỗ.

- T1: Tuân thủ các mạng lệnh
Tuân thủ các mạng lệnh của Cha tức là áp dụng các nguyên tắc đã học và đã ghi nhớ vào thực tế đời sống. Đứng trước những cám dỗ thì cứ vâng theo lời Cha mà đối phó, cứ sống theo đúng nguyên tắc mà Cha đã dạy. Có ghi nhận, có ghi nhớ mà không tuân thủ thì vô ích.

- G3: Gìn giữ lời khuyên dạy như con ngươi của mắt
Phải hết sức cẩn thận trong khi tuân thủ lời khuyên dạy. Không được khinh xuất, không thay đổi, không thêm vào, đừng bớt đi. Nói cách khác trong khi tuân thủ lời khuyên dạy thì phải bảo vệ nguyên vẹn lời khuyên dạy, tức là tuân thủ đầy đủ và đúng mức.

3. Kết quả
Phần việc của Cha là chỉ dẫn các nguyên tắc thông qua lời dạy dỗ lẫn mạng lệnh cùng khuyên bảo và khích lệ con. Nếu con làm phần việc của con: 3G 1T thì con sẽ được sống.

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét