Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

NGÀY 29 THÁNG 10. "TA ĐỨNG NGOÀI CỬA..."(2)


2. ‘Ngươi’ trong phân đoạn Kinh Thánh này chỉ về một cộng đồng Cơ Đốc, một Hội thánh, một ban ngành, cũng chỉ về từng cá nhân người tin Chúa.

Ngươi là kẻ hâm hẩm. (Câu 15,16)

-Không nóng, không lạnh.
-Không yêu thương cũng không ghét bỏ.
-Không tán thành cũng không phản đối.
-Không mạnh mẽ cũng chẳng yếu đuối.
-Không sốt sắng cũng không sa ngã.
-Không sáng cũng không tối.

Theo lối nói của chúng ta là người hữu danh vô thực, lãnh đạm đối với mọi vấn đề. Đây là loại người không tích cực cũng không tiêu cực, yêu không ra yêu, ghét không ra ghét, dở dở ương ương, bỏ thì thương mà vương thì tội.

Chim hay chuột? -Dơi!
Lúa hay lùng?

Ngươi là kẻ tự mãn và lừa dối. (Câu 17)

Dù ‘hâm hẩm’ nhưng ngươi lại tỏ ra rất tự mãn. “Ngươi nói: ‘Ta giàu. Ta nên giàu có rồi, không cần chi nữa.’” Làm sao một người hâm hẩm có thể nói: Ta giàu, ta nên giàu có rồi, không cần chi nữa? Có thể vì họ giàu có về vật chất (nhờ buôn bán nữ trang, tơ lụa và thuốc men) rồi sinh ra tự mãn. Cũng có thể khi giàu có về vật chất họ cho là nhờ Chúa ban phước ưu đãi nên mới được như vậy rồi sinh ra tự mãn.

Một người hâm hẩm có thể tin rằng mình hăng say đến thế này khi căn cứ vào số năm tin Chúa, căn cứ vào quá khứ nhiệt thành sốt sắng, căn cứ vào việc làm như đi nhà thờ, học Kinh Thánh, làm chứng, hoạt động từ thiện... Một người hâm hẩm có thể tự mãn khi căn cứ vào vốn hiểu biết Kinh Thánh của mình.

Chúng ta tự lừa dối bản thân khi căn cứ vào con dòng cháu giống, vào chức vụ của cha mẹ trong giáo hội... Con người lừa dối chúng ta khi khen ngợi chúng ta. Ma quỷ cũng có thể lừa dối chúng ta qua môi miệng con người...

Khi chúng ta đánh giá bản thân theo tiêu chuẩn riêng của chúng ta, theo những điều chúng ta có, theo nhãn quan và lời nói của con người mà không căn cứ vào tiêu chuẩn của Chúa thì chúng ta sẽ trở thành kẻ tự mãn, tự lừa dối mình.

(Còn tiếp)
Xuân Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét