Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

NGÀY 11 THÁNG 10. TỪ SA NGÃ ĐẾN ĂN NĂN (2)


I. Những bước sa ngã

1. Tôi – ý riêng

‘Xin chia cho con, phần thuộc về con.’ (Câu 12)
Không phải đến khi người con nói: “Thưa cha, xin chia cho con phần mà con sẽ được” thì cậu mới nghĩ đến chuyện chia gia tài. Không! Cậu ta đã nung nấu ý tưởng này lâu ngày dài tháng trước khi thưa chuyện với cha.

Ở trong nhà cha, với địa vị làm con, có chuyện vãn với cha nhưng cậu con chỉ nghĩ đến ý riêng của mình. Con đường hình thành trong đầu cậu là con đường của ý riêng. Chúng ta có thể thấy hai tấm bảng chỉ về hai hướng ngược nhau, một tấm bảng ghi chữ ý Cha, một tấm bảng ghi chữ ý riêng của con. Tuy đang ở trong nhà cha nhưng cậu con lo đóng cái bảng ý riêng cho mình. Cậu ước gì được sống theo ý mình, ước gì cậu được làm chủ của cuộc đời mình.

Dù cậu con có nói những lời lẽ lịch sự lễ phép với cha: “Thưa cha”, tưởng chừng như có mối tương giao thân tình giữa con với cha nhưng cậu không giấu nổi ý riêng, cái tôi trong nội tâm của cậu. Vì ý riêng nên (1)cậu không coi trọng mối tương quan với cha lẫn với những thành viên khác trong gia đình, (2)cậu lợi dụng tình yêu thương của cha để thoả mãn ý riêng của mình. Nói chuyện với cha chỉ mong sao đạt được ý riêng của mình. (3)cậu xem vật chất, tiền bạc là mục tiêu, là chỗ dựa của cuộc đời mình.

Nói chuyện với cha nhưng thấy tiền của cha có giá trị hơn là cha. Ở trong nhà cha nhưng thấy tài sản của cha có giá trị hơn là tình yêu thương của cha. Sống trong nhà cha nhưng tâm hồn của cậu hướng về thế giới phương xa.

Khi một người muốn theo ý riêng thì muốn làm chủ cuộc đời của mình, muốn sống theo điều mình thích. Khi chỉ nghĩ đến mình coi thường các mối liên hệ với những người chung quanh, khi nương dựa nơi tiền của để quyết định hành động và tự lo liệu cho tương lai thì đó là những khởi điểm dẫn đến con đường sai lạc.

Bạn có đang tự đóng cái bảng ý riêng không? Có đang coi thường mối liên hệ với Chúa không? Có coi vật chất là cứu cánh của cuộc đời không? Bạn hãy coi chừng vì đây là khởi đầu của những bước sa ngã.

(Còn tiếp)
XuânThu  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét