Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

NGÀY 1 THÁNG 5. THÀNH CÔNG (17)

 

14. Thay đổi thái độ của con người. (Thay đổi tình thế)

Quân I-sơ-ra-ên và Giu-đa thừa thắng xông lên, hò la đuổi theo quân địch cho đến Gát và cửa thành Éc-rôn. Vì thế, xác người Phi-li-tin nằm ngổn ngang dọc đường từ Gát cho đến Éc-rôn. Sau đó, người I-sơ-ra-ên quay lại cướp phá doanh trại Phi-li-tin. Đa-vít đem đầu Gô-li-át lên Giê-ru-sa-lem; còn binh giáp người này Đa-vít đem để trong trại mình. (I Sa-mu-ên 17:52-54 - Bản Hiện Đại) 

Thành công của Đa-vít thay đổi hoàn toàn diện mạo của binh sĩ I-sơ-ra-ên. Những con người khiếp sợ nay trở thành những người ‘xông lên, hò la, đuổi theo quân địch’. Từ một đạo quân run sợ và chạy trốn trở thành đạo quân đuổi theo kẻ thù. Giờ đây ai cản được lòng nhiệt thành hăng say chiến đấu của binh sĩ I-sơ-ra-ên?

Người lãnh đạo thành công là người biết khuấy động hội chúng phẳng lặng như nước hồ thu trở thành những người năng nổ nhiệt thành, khiến người bi quan yếm thế trở thành người lạc quan, sinh động.

Những lời Đa-vít thưa với vua Sau-lơ, nói với binh sĩ I-sơ-ra-ên, và nói với Gô-li-át đã trở thành hiện thực đúng như Đa-vít thấy trước và tin.

Thành công của Đa-vít chẳng những thay đổi thái độ của con người ngay lúc đó mà còn thay đổi thái độ con người về sau này. Kinh Thánh ghi Đa-vít đem đầu Gô-li-át lên Giê-ru-sa-lem. Cần lưu ý là Giê-ru-sa-lem vào thời vua Sau-lơ còn thuộc về dân Giê-bu-sít. Về sau, khi Đa-vít được tất cả các chi phái I-sơ-ra-ên tôn lên làm vua, việc đầu tiên vua làm là chinh phục Giê-ru-sa-lem.

Nếu trong những ngày mừng chiến thắng, sau khi đem đầu Gô-li-át đến nhiều nơi, Đa-vít đem đến Giê-ru-sa-lem thì hành động đó chỉ nhằm cảnh báo người Giê-bu-sít mà thôi. Còn nếu vua Đa-vít đem đầu Gô-li-át đến Giê-ru-sa-lem khi khởi sự chinh phục hoặc sau khi chinh phục thành này thì sự việc có ý nghĩa hoàn toàn khác. Người Giê-bu-sít hùng mạnh đã nói những lời ngạo mạn, khinh thường Đa-vít. Họ cũng kiêu ngạo tự thị tự mãn kiểu Gô-li-át: "Ông không vào đây được đâu. Người mù và què cũng đủ sức đánh đuổi ông." Vì họ nghĩ rằng Đa-vít không đủ sức tấn công thành. (II Sa-mu-ên 5:6-9) Chiến tích của Đa-vít năm xưa còn được lưu giữ và được đem theo khi chiến đấu khích lệ Đa-vít lẫn binh sĩ I-sơ-ra-ên tiếp tục tin cậy Đức Chúa Trời để tiêu diệt những "Gô-li-át" khác.

Đến tận ngày nay, chiến tích của Đa-vít được ghi trong Kinh Thánh vẫn khích lệ và thay đổi thái độ của chúng ta.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét