Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

NGÀY 2 THÁNG 5. THÀNH CÔNG (18)





15. Tôi vẫn là tôi. (Khiêm nhường)


 Trước đấy, khi Đa-vít đang ra đánh Gô-li-át, Sau-lơ hỏi Áp-ne, tổng tư lệnh quân đội: “Áp-ne, gã thiếu niên này là con nhà ai? Áp-ne thưa: “Tôi thật sự không biết." Vua nói: “Hỏi xem." Khi Đa-vít giết xong Gô-li-át và xách đầu y trên tay, Áp-ne dẫn Đa-vít đến Sau-lơ. Sau-lơ hỏi: "Cậu con ai?" Đa-vít đáp: "Tôi là con của Gie-sê ở Bết-lê-hem." (I Sa-mu-ên 17:55-58 - Bản Hiện Đại) 


Vua Sau-lơ không nhớ cậu thiếu niên từng gảy đờn thụ cầm cho vua nghe, không nhớ cậu từng vác binh khí cho mình, không nhớ vua từng thương mến cậu. (I Sa-mu-ên 16:21-23) Cũng đơn giản thôi. Sau một thời gian vua không nhận ra thiếu niên Đa-vít đã trở thành thanh niên. Dù vậy, vua nhận định: "Cậu còn trẻ quá." Vua ám chỉ Đa-vít chưa đến tuổi ra trận. Nam công dân từ 20 tuổi trở lên, những người có thể ra trận. (Dân Số Ký 1:3)  Giới thiệu Đa-vít là nhạc sĩ, là người vác binh khí, có lẽ vua nhớ. Nhưng khi Đa-vít là một chiến sĩ thì vua hoàn toàn thấy xa lạ. 


Trước khi Đa-vít ra đấu với Gô-li-át, vua không hỏi Đa-vít là con ai. Phải chăng vua chẳng quan tâm đến gốc gác của Đa-vít? 


Khi Đa-vít đang ra đấu với Gô-li-át, nghĩa là khi Đa-vít chưa thắng Gô-li-át, vua hỏi: "Gã thiếu niên này là con nhà ai?" Phải chăng vua tò mò muốn biết xuất thân của Đa-vít? 


Khi Đa-vít xách đầu Gô-li-át nơi tay, vua hỏi: "Cậu là con ai?" Phải chăng vua muốn biết xuất thân của Đa-vít để thực hiện lời hứa sẽ gả công chúa cho, và sẽ cho cả nhà Đa-vít được miễn sưu thuế? (I Sa-mu-ên 17:25) 


Trước khi ra đánh Gô-li-át, Đa-vít đề cập đến cha của mình như sau: "Khi đi chăn chiên cho cha..." (I Sa-mu-ên 17:34) Giờ đây xách đầu của Gô-li-át nơi tay, Đa-vít trình với vua: "Tôi là con của Gie-sê ở Bết-lê-hem."


Vua Sau-lơ thuộc về chi phái Bên-gia-min, là chi phái nhỏ hơn hết trong I-sơ-ra-ên. Gia đình ông là hèn mọn hơn hết trong các gia đình của chi phái Bên-gia-min. (I Sa-mu-ên 9:21) Nhưng nếu hỏi vua Sau-lơ: "Ông là con ai?" Chắc chắn vua sẽ trả lời: "Tôi là con của ông Kích, vốn là một dũng sĩ." (I Sa-mu-ên 9:1) 


Còn Đa-vít chỉ có thể giới thiệu mình là con của I-sai, sống với nghề chăn chiên. Nói cách khác Đa-vít không xuất thân từ gia đình anh hùng, cũng chẳng phải là con giòng cháu giống. Tôi chỉ là con của ông I-sai, một người bình thường ở tại một thành nhỏ tên là Bết-lê-hem. 


*

*    *


-Phải chăng bạn nghĩ thành công chẳng khác gì chuyện trên trời rơi xuống, hoặc như một cơ may mà người này nhận được còn kẻ khác thì không.


-Phải chăng bạn cho rằng cứ nỗ lực thì thành công sẽ đến. Mài sắt thì nên kim.

Thành công sẽ đến vì bạn chăm chỉ làm việc, có chuẩn bị tốt, có quyết định khôn ngoan và được Đức Chúa Trời chúc phước cho những nỗ lực của bạn.


Xuân Thu (XuânThu Sách Cơ Đốc)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét