Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

NGÀY 10 THÁNG 5. VÌ SAO NÍN LẶNG (5)



Thoạt tiên, ăn uống để thoả mãn nhu cầu đói khát thể xác. Cho nên họ nín lặng. Điều đó không có gì sai cả. Của trời cho mà bỏ thì uổng phí. Họ lấy vàng, lấy bạc, lấy áo quần đem đi cất một nơi để lo cho tương lai của mình. Cũng chẳng có gì sai cả. Nhưng sau khi no nê, sau khi cất giấu của cải mà cứ làm như thế đối với các trại kế tiếp cần suy nghĩ lại. Trại quân Sy-ri rất lớn, rất nhiều trại, vô số bánh, vô số nước, vô số của cải. Tất nhiên không phải chỉ dành cho nhóm-bốn-người này.

Sau khi no đủ và giàu có mà vẫn không chịu tiết lộ bí mật nhờ đâu được no đủ thì họ là những người ích kỷ chỉ chăm lo cho bản thân. Thử nghĩ đến những buổi ‘tiệc truyền giảng’ mà thực khách toàn là những người đã tin Chúa, hoặc những giờ Học-Kinh-Thánh-Nhóm chỉ gồm toàn ‘tụi mình’, toàn ‘chúng ta’ với nhau. Trong khi chúng ta thưởng thức ‘bữa tiệc Phúc Âm’ thì biết bao người đang bị vây hãm trong bốn bức tường tội lỗi mà không hề biết họ có thể được giải thoát, họ đang 'đói khát' mà không biết rằng thức ăn thức uống đang dành cho họ, đang chờ họ và là của họ.

Sau khi ăn uống no, chúng ta còn đòi ăn uống ngon, tức là lo hưởng thụ cho sướng thân. Dường như chúng ta quên thời hàn vi đói rách, quên nỗi khó khăn của biết bao nhiêu người đang đói rách. Hiện nay trong các cộng đồng Cơ Đốc lớn cũng như nhỏ, đầy dẫy tinh thần hưởng thụ, chỉ lo cho mình mà không đếm xỉa đến những người đói khát Phúc Âm. Chúng ta đi tìm những ‘bữa tiệc Thánh Kinh’ thịnh soạn, tìm kiếm những tay ‘nấu nướng giỏi như Yan Can Cook’, sẵn sàng tham dự những 'bữa ăn' ngon do ‘đầu bếp ngoại’ nấu. Rồi gật gù nhận xét, phê bình, chỉ trích…

Sau khi ăn no, và ăn ngon, sau khi hưởng thụ sung sướng, những người chỉ biết đến bản thân lại bắt đầu lo đầu cơ tích trữ. Họ lo cất giữ, đầu tư cho tương lai một cách ích kỷ. Đây là vấn đề vừa mang tính thiêng liêng và trần tục. Có người đầu tư cho những vấn đề có vẻ thuộc linh cho nên ngậm miệng, vì không có thì giờ; người khác thì lo đầu tư cho kiến thức, cho văn bằng, cho phương pháp cho nên nín lặng; người khác thì đầu tư cho tình yêu nên bị bùa mê thuốc lú nói không ra lời. Người khác vì đầu tư cho nghề nghiệp, cho tiền tài, cho địa vị cảm thấy khó nói, nên nín lặng.

Những năm tháng đi học tích lũy kiến thức, chúng ta có thể trở nên ích kỷ nếu chỉ chăm bẳm lo cho bản thân mà không tiết lộ điều 'bí mật' chúng ta cho người khác. Hằng tuần đi đến nhà thờ, đến với các buổi nhóm, chúng ta chỉ biết đầu tư và phát triển tri thức Cơ Đốc của mình mà không lo ‘xoá đói giảm nghèo’ cho những người ‘nghèo khổ tâm linh’ ở quanh ta. Vì vậy chẳng lạ gì khi nhiều người suốt đời không bao giờ nói về Phúc Âm cho người khác.

Khi đói khát xác xơ nhóm-bốn-người-phung sẵn sàng thí mạng cùi để đi tìm cái ăn. Giờ đây, ăn uống no say rồi, có của cải rồi tự nhiên họ thấy mạng sống của mình có giá – dù cũng chỉ là ‘mạng cùi’. Nếu trở lại thành Sa-ma-ri để báo tin biết đâu chừng gặp quân Sy-ri. Họ sẽ giết chết ngay. Ngoài ra, đến gần cổng thành vào lúc khuya khoắt như thế này cũng có thể bị lính canh bắn tên xuống. Chết như chơi! Tốt nhất là cứ ở đây (trại quân Sy-ri), tiếp tục thu gom của cải đem đi cất giấu rồi đi ở ẩn tại một nơi nào đó. Sợ chết thì sẽ im lặng.

Những người
(1)chỉ biết lo cho bản thân,
(2)chỉ biết hưởng thụ,
(3)chỉ lo cho tương lai của mình một cách ích kỷ,
(4)sợ chết
(5)sẽ là người nín lặng.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét