1. Khởi điểm – ‘Được sạch’
để ‘ở trong’ Chúa. Mối liên hệ với Chúa
Trong
phân đoạn này, nhiều lần Chúa Giê-xu dùng động từ nào? Từ ngữ ‘ở trong’ đồng
nghĩa với từ ngữ nào? (‘dính vào’)
Thử
sắp xếp tiến trình mà Chúa nói đến từ câu 1-6.
(1)Nhờ
‘được trong sạch’ bạn ‘ở trong Chúa’ hoặc ‘dính vào gốc nho’ (Câu 3, 4)
(2)Khi
đã ‘ở trong Chúa’ thì tiếp tục ‘cứ ở trong Chúa’ bạn sẽ ‘kết quả’ (Câu 4)
(3)Khi
bạn ‘kết quả’ Chúa sẽ ‘tỉa sửa’ bạn (Câu 2)
[Ngược
lại nếu bạn ‘ở trong Chúa’ mà ‘không kết quả’ thì sẽ bị ‘chặt hết’ (Câu 2)]
(4)Nhờ
Chúa ‘tỉa sửa’ bạn ‘sai trái hơn’, ‘sinh ra lắm trái’ (Câu 2, 5)
Sự
kiện nào là khởi điểm của bạn? Trước hết bạn phải ‘được sạch’ rồi mới ‘ở trong’.
Khi nói về mối liên hệ giữa nhánh nho và gốc nho, 'ở trong' còn có nghĩa gì? ‘Ở
trong’ còn có nghĩa là ‘dính vào’ (‘dính vào gốc nho’). ‘Ở trong’ Chúa = ‘dính
vào gốc nho’.
Khi
Chúa Giê-xu nói: "Anh em đã được
trong sạch" thì sự kiện ‘trong sạch’ đã xảy ra hay chưa xảy ra? "Anh em đã được trong sạch" là
việc đã xảy ra, Chúa chỉ nhắc lại sự kiện này mà thôi. Nếu đời sống của bạn
không có khởi điểm ‘được sạch’ thì không ‘ở trong’ Chúa, không ‘thuộc về’ Chúa
hoặc không như ‘nhánh nho dính vào gốc nho’.
Phải
trở nên chiên mới ở trong bầy chiên (tuy nhiên nhiều người là dê mà vẫn cứ gia
nhập bầy).
Phải
trở nên con, nghĩa là phải được sanh lại, mới ở trong nhà cha (tuy nhiên nhiều
người là người dưng, chưa được sanh lại, chưa phải là con mà vẫn ở trong giáo
hội, vẫn tự xem mình là con.)
Phải
trở nên chi thể mới ở trong thân và gắn liền với đầu (nhiều người chưa phải là
chi thể thì làm sao hiệp một với thân và liền với đầu?)
(Còn
tiếp)
XuânThu
(XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét