Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014

NGÀY 8 THÁNG 9. TRƯỜNG MỘT THẦY MỘT TRÒ

Năm học 2014, một ngôi trường ở Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc chỉ có một lớp, một thầy và một trò. Thầy Xie Sihui, 53 tuổi, đã 36 năm dạy học. Thầy đến dạy ở trường tiểu học này từ năm 2008. Còn học sinh duy nhất của tường là Liu Xinyi, 6 tuổi.

Sở dĩ học sinh không học ở ngôi trường này chẳng phải vì cớ chất lượng giáo dục kém mà trường không có học sinh. Lý do là nhiều gia đình tai Ân Thi đã di cư đến các thành phố khác để sinh sống. Từ năm 2008, trung bình số học sinh của trường không quá 10 em. Đến năm nay thì chỉ còn 1 em.

Thầy giáo Xie vẫn quyết tâm đứng lớp dù học sinh đến trường ngày càng giảm, dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Tuy nhiên, theo thầy giáo Xiu thì phương pháp dạy học một thầy một trò có thể giúp ích cho học trò Liu về lâu về dài. Ngoài giờ dạy ở lớp, thầy Xie còn nhận nhiệm vụ nấu bữa trưa cho học sinh và đưa học sinh về nhà. Thật khâm phục thầy giáo Xiu chỉ có một học trò mà vẫn đứng lớp. Thật đáng khen trò Liu, chỉ một mình mà vẫn đến lớp.

Các lớp Trường Chúa Nhật, hoặc các lớp học Kinh Thánh trong hội thánh, nhiều giáo viên không chịu dạy Kinh Thánh khi lớp có ít học viên. Có người cho rằng nếu chỉ có vài ba học viên đến lớp học Kinh Thánh thì ngồi đó nói chuyện cho hết giờ chớ không dạy, không học Kinh Thánh gì hết. Thậm chí có giáo viên còn đòi giải tán lớp Trường Chúa Nhật khi thấy có ít học viên. Họ cho rằng ít học viên đến lớp có nghĩa là họ dạy dở và cảm thấy mình mất giá trị. Còn học viên thì cho rằng phải có bạn thì mới đi học Kinh Thánh. Vào lớp thấy ít người thì không thèm học. Không thấy rằng Chúa cho mình có cơ hội, có người hướng dẫn Kinh Thánh.

Người dạy Kinh Thánh đừng quên rằng dạy dỗ là một trong những ân tứ Đức Chúa Trời ban cho để phục vụ Ngài cách đắc lực, cùng nhau gây dựng Hội thánh, là Thân thể Ngài. (Ê-phê-sô 4:11-12 - BHĐ) Dù lớp nhiều học viên hoặc ít thì phương thức một thầy, một trò, phương thức Ti-mô-thê là hiệu quả nhất trong công tác môn đệ hóa.
_____________________________________
Xem thêm: Trường Học Một Thầy Một Trò.
Mỗi Ngày Một Chút 1. Ngày 1 tháng 7. Trang 266

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)     


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét