Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

NGÀY 4 THÁNG 9. TỪ THIỆN

Thách thức dội nước đá lên đầu (Ice Bucket Challenge) là hình thức gây quỹ và chiến dịch phổ biến sự hiểu biết về căn bệnh amyotrophic lateral sclerosis (cơ bán thân teo vì xơ cứng). Chiến dịch này đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Trong hai tuần từ 29-7 đến 13-8-2014, chiến dịch đã quyên góp được 5,7 triệu USD, cuối tháng 8 con số tăng đến 70,2 triệu USD. Người ta tin rằng số tiền thu được sẽ vượt qua 100 triệu USD là mục tiêu của Tổ chức ALS.

Cách thức quảng bá này xem ra đơn giản, có động lực hẳn hoi nên thành công. Nhưng nhiều người thắc mắc là quyên góp cho Tổ chức ALS như vậy có hợp lý không? Vì sau 30 năm nghiên cứu họ vẫn chưa tìm ra phương thức chữa trị căn bệnh.

Khi tiền quyên góp cho quỹ của ALS tăng như vậy thì biết đâu chừng các quỹ từ thiện khác bị giảm. Nhiều tổ chức từ thiện đang cần tiền cho những chương trình cấp bách và cụ thể đang được tiến hành.

Chung quy là cách "tiếp thị" của Tổ chức ALS thành công hơn cách tiếp thị của các tổ chức từ thiện khác. Có lẽ các tổ chức từ thiện phải học cách tiếp thị của ALS. Biết đâu người ta sẽ còn hào hứng đổ nhiều thứ khác lên đầu.

Người làm từ thiện cần gì? Phải chăng họ cần chứng tỏ bản lĩnh của mình? Phải chăng họ cần sự hào hứng? Phải chăng họ cần thách thức nhau? Phải chăng từ thiện là một trò vui? Phải chăng cần đáp ứng và thỏa mãn nhu cầu tâm lý và cảm xúc của người làm từ thiện rồi mới kích hoạt được lòng trắc ẩn và sự giúp đỡ của họ. Có lẽ chúng ta phải học nhiều điều từ việc làm của người Sa-ma-ri nhân lành.

Chúa Giê-xu dạy: Khi anh em bố thí, đừng khua chiêng gióng trống như bọn đạo đức giả vẫn làm trong Nhà Hội và ngoài đường phố để được người ta ca tụng! Ta nói thật cùng anh em: họ đã nhận được phần thưởng rồi. Nhưng khi anh em bố thí, đừng để tay trái biết điều tay phải làm. Như thế việc bố thí của anh em được kín đáo và Cha anh em, Đấng tinh tường việc kín đáo, sẽ thưởng cho anh em. (Ma-thi-ơ 6:2-4 - BPX)   

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét