Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

NGÀY 25 THÁNG 3. MỞ TIỆC ĐÃI CHÚA (1)





A. Họ là ai?

Ông Giăng cho biết Chúa Giê-xu đến làng Bê-tha-ny, nơi gia đình ông La-xa-rơ cư trú, và ‘họ mở tiệc đãi Chúa’ (Giăng 12:1). ‘Họ’ là những ai?

Theo ghi chép của ông Giăng thì 'họ' gồm bà Ma-thê, ông La-xa-rơ, bà Ma-ry. Ông Ma-thi-ơ và Mác thì chỉ ghi tên của ông cùi Si-môn và một người phụ nữ. Như vậy trong bữa tiệc hôm đó có bốn nhân vật chúng ta cần chú ý đó là ông cùi Si-môn, bà Ma-thê, ông La-xa-rơ, bà Ma-ry. Tất cả đều là người sống ở làng Bê-tha-ny, và có thể gom họ vào hai gia đình: gia đình ông cùi Si-môn và gia đình ông La-xa-rơ.

-Ông cùi Si-môn là người đã được Chúa Giê-xu chữa bệnh cùi. (Ma-thi-ơ 26:6) Tuy đã lành bệnh cùi nhưng cái tên ‘ông cùi Si-môn’ vẫn đeo bám ông. Nếu chưa khỏi bệnh cùi mà mang tên ‘ông cùi Si-môn’ thì thật đáng buồn và đầy mặc cảm. Nay dù mang tên là ‘ông cùi Si-môn’ nhưng ông đã lành bệnh nên cái tên riêng đó nhắc lại một kỷ niệm quan trọng nhất và vui nhất trong đời ông. Hơn nữa sau khi lành bệnh thì cuộc sống của ông đã thay đổi hoàn toàn. Trước kia ông phải sống cách ly khỏi làng Bê-tha-ny lẫn những người thân trong gia đình, bây giờ ông trở về trong cộng đồng xã hội và sống trong gia đình của mình. Chẳng những thế mà từ khi được Chúa chữa bệnh cùi thì mối quan hệ giữa ông với Chúa ngày càng thêm khắng khít. Qua ông toàn thể gia đình của ông cũng gần gũi với Chúa Giê-xu.

-Tình cảm Chúa Giê-xu dành cho gia đình La-xa-rơ hết sức đặc biệt: Chúa Giê-xu yêu quý các chị em Ma-thê, em nàng và La-xa-rơ. (Giăng 11:5 Bản dịch mới – 2002)

Chúa Giê-xu rất quý mến ba anh chị em bà Ma-thê, bà Ma-ry và ông La-xa-rơ. (Bản Phạm Xuân)

Vì sao Chúa rất quý mến ba anh chị em bà Ma-thê, bà Ma-ri và ông La-xa-rơ. Có lẽ họ không giàu có lắm nhưng họ là những người hiếu khách, luôn mở rộng cửa tiếp đón Chúa và các môn đệ của Ngài vào ăn uống nghỉ ngơi, chuyện trò. Có lẽ họ rất ưa thích nghe những điều Chúa dạy. Có lẽ họ tin Chúa là Đấng từ trời đến. Và Chúa trở thành bạn thân của gia đình này, Ngài rất yêu quý ba anh chị em.


(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét