Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

NGÀY 23 THÁNG 3. NIỀM TIN TRỌN VẸN (3)


4. NIỀM-TIN-TỐI-THƯỢNG

Kinh Thánh không ghi lại một câu nói nào của bà Ma-ry ngoài câu bà thưa với Chúa tương tự như câu của bà Ma-thê. Trong những lần trước khi Chúa đến Bê-tha-ny, bà Ma-ry dành rất nhiều thì giờ ngồi nơi chân Chúa để nghe Ngài dạy. Còn lần này bà Ma-thê dành nhiều thì giờ để nói chuyện với Chúa. Đứng về phương diện của Chúa lần này, Chúa nói chuyện với bà Ma-thê nhiều hơn là nói với bà Ma-ry.

Dường như đối với bà Ma-ry, Chúa chỉ cần dạy là xong. Còn với bà Ma-thê, Chúa cần trao đổi, chấn chỉnh niềm tin của bà. Khi Chúa hỏi bà Ma-thê: Ngươi tin điều đó chăng? (Câu 26b) Bà Ma-thê trả lời: Lạy Chúa, phải, tôi tin Chúa là Đấng Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời, là Đấng phải đến thế gian (Câu 27). Chúa hỏi bà Ma-thê có ‘tin điều đó’ không, còn bà Ma-thê trả lời tôi ‘tin Đấng đó’ (Nếu bà Ma-thê đi thi môn giáo lý thì bà rớt rồi! Chúa hỏi một đàng, bà Ma-thê trả lời một nẻo! Chúa hỏi có tin ‘sẽ sống mặc dầu đã chết rồi’, có tin ‘không hề chết’ chớ không phải hỏi bà có tin Chúa hay không.) 

Dù sao thì câu trả lời của bà Ma-thê cũng bày tỏ niềm tin của bà nơi Chúa Giê-xu. Bà tin

  • Chúa Giê-xu là Đấng Cứu Thế,
  • Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, và
  • Chúa Giê-xu là Đấng phải đến thế gian.
Dù câu trả lời của bà Ma-thê lạc đề nhưng lại là câu trả lời bà tin Chúa Giê-xu là ai. Bốn sách Phúc Âm đều có ghi lại câu xưng nhận Chúa của ông Phi-e-rơ. Ông Ma-thi-ơ ghi: “Thầy là Đấng Cứu Thế, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (16:16) Ông Mác ghi: “Thầy là Đấng Cứu Thế” (8:29) Ông Lu-ca ghi: “Thầy là Đấng Cứu Thế của Đức Chúa Trời” (9:20) Ông Giăng ghi: “Chúng tôi tin và nhận biết Thầy là Đấng Thánh đến từ Đức Chúa Trời” (6:69) So sánh câu tuyên xưng của ông Phi-e-rơ với câu tuyên xưng của bà Ma-thê, chúng ta thấy bà Ma-thê dù ở trong bếp nhưng bà tuyên xưng thật đầy đủ về Chúa Giê-xu. Đây là niềm-tin-Thầy-là-ai, hay niềm-tin-tối-thượng?

Tuy nhiên người có niềm tin này lại là người định ngăn cản công việc của Đấng Tối Thượng. Khi Chúa Giê-xu bảo: “Hãy lăn hòn đá đi!” bà Ma-thê (lại là bà Ma-thê!) thưa: "Lạy Chúa, đã có mùi, vì người nằm đó bốn ngày rồi." (câu 39) Chúng ta không thấy bà Ma-ry nói gì cả, có lẽ bà đang khóc hoặc bà không biết phải phản ứng thế nào đối với việc Chúa định thực hiện. Người không có phản ứng gì không có nghĩa là đã tin, còn người nói rằng ‘đã có mùi’ thì rõ ràng là không tin.

Dù có niềm-tin-Thầy-là-ai nhưng niềm tin đó chẳng giúp gì cho bà Ma-thê ngay trong lúc đó. Thật là trái ngược, sau khi các môn đệ chứng kiến Chúa dùng lời của Ngài làm sóng yên biển lặng thì họ hỏi nhau: "Người này là ai?" (Ma-thi-ơ 8:27) Còn bà Ma-thê, người có niềm-tin-Thầy-là-ai lại ngăn trở Chúa làm theo ý định của Ngài!  Bà Ma-thê cần có niềm-tin-trọn-vẹn.


(Còn tiếp)

XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét