Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

NGÀY 20 THÁNG 3. NIỀM TIN TRỌN VẸN (1)


1. NIỀM-TIN-NẾU

Trước khi Chúa Giê-xu đến phần mộ của ông La-xa-rơ Ngài đã nói chuyện với hai chị em Ma-thê và Ma-ry. Khi nghe tin Chúa Giê-xu đến, trước hết bà Ma-thê đi đón Ngài. Trong khi nói chuyện với Chúa Giê-xu, bà Ma-thê có nói: “Lạy Chúa, nếu Chúa có đây, thì anh tôi không chết” (11:21). Sau đó bà Ma-thê về nhà và nói với cô em rằng: “Thầy ở đằng kia, đương gọi em lại”. Thế là bà Ma-ry vội vàng đi đón Chúa. Khi gặp Chúa, bà Ma-ry cũng nói như chị của mình: “Lạy Chúa, nếu Chúa có đây, thì anh tôi không chết” (11:32). Hai chị em thưa với Chúa Giê-xu cùng một câu nói. Câu nói này có phát xuất từ niềm tin không? Hay là vừa tin Chúa mà cũng vừa oán trách Ngài? Hay là tiếc nuối về một thời điểm mà theo họ nếu có Chúa thì đâu có xảy ra chuyện buồn bã như vậy. Chúa đến trễ quá, nếu Ngài đến sớm hơn thì chúng tôi tin rằng anh La-xa-rơ không chết.

Dù hiểu thế nào đi nữa thì câu nói đó cũng bày tỏ lòng tin rằng  nếu Chúa đến sớm vài ngày thì anh tôi không chết. Như vậy đây là niềm-tin-thời-quá-khứ. Nói cách khác đây là niềm-tin-nếu. Vì mấy ngày trước không có Chúa ở đây, chớ nếu có Chúa ở đây thì tình hình đã khác rồi. Có thể bạn cũng đang sống với niềm tin như thế.

Niềm-tin-thời-quá-khứ là niềm tin chịu thử nghiệm. Anh La-xa-rơ bị bệnh, chúng tôi sai người đi báo tin, chúng tôi chờ đợi, mong Chúa đến,... Nhưng dường như sứ giả của niềm tin ra đi (người đi báo tin) chưa đến nơi thì anh La-xa-rơ đã chết rồi. Thật là đau lòng vì chúng tôi và anh La-xa-rơ là những người được Chúa yêu mến. Phải chi chúng tôi là những người chưa biết Chúa, không quen Chúa, chưa biết gì về quyền năng của Chúa. Chúng tôi gần gũi thân thiết với Chúa. Ngài từng đến ở trong gia đình chúng tôi. Ngài yêu thương gia đình chúng tôi. Thế mà một trong ba người Ngài yêu thương lại chết. Chết vì không có Ngài ở bên cạnh vào thời điểm cấp bách. Giống như nhà có bác sĩ đại tài, nhưng khi người nhà bị bệnh thì bác sĩ không ở bên cạnh, cho nên chết. Thật oan uổng, thật tức tưởi.

Niềm-tin-nếu là niềm tin chưa trải nghiệm. Nếu có kinh nghiệm thì chỉ là kinh nghiệm đau buồn, thử thách mà thôi. Bà Ma-thê và bà Ma-ry tin rằng nếu Chúa có mặt trong lúc anh La-xa-rơ đang mắc bệnh thì Ngài sẽ chữa bệnh cho anh ấy. Nhưng niềm vui về việc anh mình được lành bệnh đã không xảy ra, thay vào đó là nỗi buồn tang chế. Trong tang chế họ chỉ còn cách hướng đến một niềm tin khác.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét