Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 22 tháng 11, 2014

NGÀY 22 THÁNG 11. NHÓM 7 NGƯỜI (5)


7. Có thời gian. Nhóm 7 người đánh cá ‘suốt đêm’. Họ là những người có thời gian, biết đầu tư thời gian, tận dụng thời gian để đánh cá. Người ta cho rằng càng có nhiều thời gian cho một chương trình hay một công việc thì càng có kết quả.
Cả đêm đánh cá cũng nói lên sự quyết tâm và nỗ lực của Nhóm 7 người. Thua keo này, bày keo khác. Có thời gian, có nỗ lực và quyết tâm chắc sẽ thành công.

8. Chẳng có kết quả. Kết quả là ‘chẳng bắt được gì hết!’ Thoạt nhìn thì có vẻ thất vọng, nhưng đây không phải là lần đầu tiên các môn đệ đi đánh cá cả đêm mà không được chi cả. Hơn nữa mới đi đánh cá trở lại mà không có cá cũng chẳng sao. Đánh cá là như vậy, khi được khi không. Trở về rồi sẽ ra khơi trở lại.

Cần phân biệt một nhóm làm việc có hiệu quả và có kết quả. Nhóm 7 người có thể cộng tác tốt với nhau trong khi đánh cá nhưng chưa có thành quả (chớ không phải là không có). Rồi người ta cũng không căn cứ vào một lần không có cá để kết luận về thành quả của cả mùa đánh bắt cá. Cho nên chưa được con cá nào chưa phải là điều đáng lo và đáng buồn. Điều đáng lo và đáng buồn là tình hình nội bộ của Nhóm 7 người như thế nào, có ổn không? Cứ đi đánh cá, cứ tiếp tục thả lưới thì trước sau gì cũng có cá. Nhưng không còn ai trên thuyền nữa, hoặc ở trên thuyền mà đập lộn, hoặc phá thuyền... mới là chuyện đáng lo. Việc của các môn đệ là giữ gìn sự hiệp một trên con thuyền, cùng nhau hiệp sức thi thố tài năng đánh cá. Còn việc cá vào lưới hay chưa đâu phải là chuyện của các môn đệ.

Nếu bạn ở trong Nhóm 7 người, điều bạn trông đợi là gì? Nhóm làm việc vui vẻ, hiệp một, biết lắng nghe nhau... hay bạn chỉ cần có cá cho nhiều? Tất nhiên ai lại không muốn nhóm làm việc tốt và gặt hái thành quả. Tuy nhiên các môn đệ biết điều này: bọn mình cùng nhau ở trên thuyền để đi đánh cá. Thuyền thuộc về mình, còn cá thuộc về biển. Trước hết mình phải giữ con thuyền nguyên vẹn, không thủng, không bể, sau đó mới nói đến chuyện cá thuộc về mình.

Bạn đang ở trong một nhóm làm việc, bạn quan tâm đến điều gì? Kết quả trong nhóm của bạn hay thành quả mà nhóm sẽ mang về? Bạn chỉ có thể quyết định hiệu quả của nhóm mà thôi, còn thành quả gặt hái được không đến từ nhóm làm việc mà đến từ Đấng đứng ở trên bờ. Việc của nhóm là làm gì thì bạn đã biết rồi. (Lắng nghe lời góp ý, vâng theo sự hướng dẫn, thả lưới và kéo lưới...) Như vậy vấn đề của Nhóm 7 người là gì? Họ đang vướng phải trục trặc nào?

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét