Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

NGÀY 13 THÁNG 11. BẠN CÓ GÌ? (9)

4. Bàn tay của người Sa-ma-ri
‘Băng bó... các vết thương’, ‘Đỡ lên, đưa về’
= Trình tự và thiết thực

Có khải tượng đúng đắn, có tình yêu thương chân thật, tiếp cận tốt cần kèm theo hành động thiết thực, cụ thể để giúp đỡ nạn nhân. Để giúp đỡ nạn nhân người Sa-ma-ri phải trả giá trong nhiều phương diện.

Khi dừng lại để cứu giúp nạn nhân, ông ta chấp nhận nguy hiểm đang chờ chực. Rồi phải gác việc của mình lại để dành thì giờ, sức lực để giúp nạn nhân. Gác việc mình lại không có nghĩa là bỏ việc của mình, nhưng thay đổi thứ tự ưu tiên. Tóm lại là cần hy sinh từ những điều đơn giản, nhỏ nhặt cho đến những thứ quý báu cho nạn nhân.

Khi dừng lại, người Sa-ma-ri cần xác định mình cần làm điều gì trước điều gì sau. Việc làm trước mắt là gì? Phải giải quyết ngay tại chỗ là gì? Trước hết là băng bó, lấy dầu lấy rượu đổ trên các vết thương, sau đó mới đỡ người ấy lên lừa, đưa về quán trọ. Trước hết là sơ cứu tại chỗ, sau đó là đưa đi điều trị, cuối cùng là giúp hòa nhập với cộng đồng trở lại. Trước hết cứ để nạn nhân nằm, sau đó đỡ để ngồi lên, cuối cùng nạn nhân mới có thể tự sinh họat được. Trước hết phải giải quyết ngay tại chỗ những vấn đề cấp bách cho nạn nhân, sau đó mới đem nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm, tạm đưa đến chỗ an toàn và cuối cùng mới đưa về gia đình. Trước hết là giúp đỡ tạm thời, sau đó là cưu mang lâu dài.

Bàn tay của người Sa-ma-ri cần:
  • phương tiện (vải, dầu, rượu, lừa),
  • phương pháp (biết cách rửa vết thương, biết cách băng bó), và
  • uyển chuyển.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét