Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

NGÀY 20 THÁNG 11. NHÓM 7 NGƯỜI (3)


Nếu một nhóm nhỏ mà có quá nhiều người khởi xướng thì khó lòng đạt được sự nhất trí. Còn nếu một người khởi xướng và thành công thì người ta xem người đó là người lãnh đạo có tài, nhưng nếu thất bại thì bị gán cho danh hiệu là kẻ đầu têu. Dù sao đi nữa thì Nhóm 7 người vẫn có ông Phi-e-rơ là người khởi xướng đồng thời cũng là người lãnh đạo tốt. Khi ông Phi-e-rơ nói: “Tôi đi đánh cá!”, sáu môn đệ kia hưởng ứng ngay: “Chúng tôi cùng đi với anh!” lãnh đạo như thế thật dễ dàng. Chẳng ai thắc mắc vì sao đi đánh cá, chẳng ai ngăn cản đừng đi hoặc khoan đi, chờ một ngày khác. Dầu vậy khi một người khởi xướng mà chẳng ai có ý kiến gì trái ngược hoặc chẳng ai thắc mắc, chẳng ai phát biểu quan điểm thì chưa chắc họ hiệp một hoặc có tinh thần hợp tác tốt. Coi chừng vì cả nể, hoặc vì không muốn đụng chạm mà mọi người chỉ bằng mặt mà không bằng lòng. Còn người lãnh đạo dần dần trở nên độc tài, huênh hoang và rốt cuộc bị cô lập.

Vai trò của người lãnh đạo rất quan trọng khi khởi xướng một vấn đề gì đó. Phải chăng ông Phi-e-rơ là người không thể chờ đợi được. Ông không chịu đựng nổi thời gian ăn không ngồi rồi, ông cũng không muốn người khác phải chịu đựng nỗi bực bội đó. Phải bắt tay làm một việc gì ngay. Đôi khi người lãnh đạo cũng như cả nhóm cảm thấy vô nghĩa khi không tham gia vào một công việc. Cần có những sáng kiến để cho nhóm trở nên sinh động. Chính vì thế mà nhiều nhóm đã tìm cách làm sao cho nhóm mình tham gia vào nhiều hoạt động, vì cho rằng có hoạt động mới có ý nghĩa.

Qua việc ông Phi-e-rơ khởi xướng, ta có thể thấy cả ưu điểm lẫn nhược điểm của người lãnh đạo. Nhìn bề ngoài thấy ông năng nổ, quyết đoán, biết đề ra mục tiêu, khuấy động không khí làm việc của nhóm... Tuy nhiên nếu những biểu hiện đó phát xuất từ sự thiếu kiên nhẫn, từ những suy nghĩ bốc đồng, từ ý muốn là mọi người phải luôn luôn hoạt động... thì lại là vấn đề khác. Không khí làm việc của nhóm có thể biểu hiện việc lãnh đạo tốt hoặc kém. Khi tất cả tán đồng ý kiến của một người, hoặc cả nhóm không ai nói ai cả, chỉ lo làm việc, người ngoài nhìn vào tưởng nhóm hoạt động tốt, thậm chí các thành viên cũng cho là tốt, nhưng thật ra chưa chắc là như vậy.

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét