Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

Ngày 3 tháng 2. GHI LÒNG TẠC DẠ MAZUZAH

31 30 Duyên là giả dối, sắc lại hư không;
             Nhưng người nữ nào kính sợ Đức Gia-vê
             sẽ được khen ngợi.

      30 Duyên dáng thường giả trá,
             Sắc đẹp cũng tàn phai.
             Nhưng ai kính sợ Chúa
             sẽ được ca ngợi hoài.
             (Bản Hiện Đại)

Mẫu tự SHIN đứng đầu câu 30 là mẫu tự thứ hai mươi mốt, có nghĩa là RĂNG. Hình dạng mẫu tự SHIN trông như cái chĩa ba răng, như ba ngọn lửa. Nếu mẫu tự có dấu chấm bên phải thì phát âm là “SHIN”, còn có dấu chấm bên trái thì phát âm là “SIN”.
SIN         SHIN 


-Trong danh xưng El Shaddai, nghĩa là Đức Chúa Trời Toàn Năng, có mẫu tự SHIN đứng đầu. Áp-ra-ham được chín mươi chín tuổi, Chúa lại xuất hiện và phán dạy: Ta là Đức Chúa Trời Toàn Năng (El Shaddai); con hãy sống một cuộc đời hoàn toàn trước mặt ta. (Sáng Thế Ký 17:1)

                                                     EL SHADDAI 


-Trong địa danh Giê-ru-sa-lem cũng có mẫu tự SHIN. Đức Chúa Trời phán với vua Sa-lô-môn: Nhưng ta đã chọn Giê-ru-sa-lem, để đặt danh ta tại đó, và chọn Đa-vít đặng cai trị dân I-sơ-ra-ên ta. (2 Sử Ký 6:6)
GIÊ-RU-SA-LEM 


Giê-ru-sa-lem có nghĩa là “thành phố bình an”. Thành phố này được xây dựng trên một ngọn đồi có ba thung lũng bao quanh: thung lũng Hi-nôm (địa ngục), thung lũng Tyropeon và thung lũng Kít-rôn (bóng chết). Ba thung lũng biểu tượng cho mẫu tự SHIN. Vua Đa-vít từng viết: Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, tôi sẽ chẳng sợ tai hoạ nào, vì Chúa ở cùng tôi. (Thi Thiên 23:4) Dù bị bao quanh bởi bóng của sự chết và sự huỷ diệt mà có Chúa (SHIN) thì nơi đó trở nên bình an (Giê-ru-sa-lem).

-Người Do Thái gắn một biểu tượng gọi là Mezuzah ở mày bên phải của cổng hoặc cửa ra vào, với ý nghĩa “El Shaddai bảo vệ gia đình”. Mỗi khi ra khỏi hoặc về đến nhà người Do Thái hôn Mezuzah để nhớ rằng chỉ có một mình Chúa Hằng Hữu là Đức Chúa Trời. Phải hết lòng, hết linh hồn, hết sức yêu kính Chúa… Ghi lòng tạc dạ lời Chúa và ghi những lời ấy trên cột nhà và trước cổng.  (Phục Truyền 6:4-9)


MEZUZAH

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét