Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Ngày 2 tháng 2. TRỞ NÊN TÀI ĐỨC NHỜ CÓ CHÚA


31 29 Có nhiều người con gái làm lụng cách tài đức,
             Nhưng nàng trổi hơn hết thảy.

Câu Châm Ngôn này đặc biệt hơn những câu khác khi bàn về người nữ tài đức. Mẹ của vua Lê-mu-ên dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ ba để mô tả người nữ tài đức: nàng (cô ấy, nàng ấy): Nàng lo tìm lông chiên và gai sợi (câu 13). Nàng thức dậy khi trời còn tối (câu 15). Nàng tưởng đến một đồng ruộng (câu 16). Nàng thắt lưng bằng sức lực (câu 17). Nàng cảm thấy công việc mình được ích lợi (câu 18). Nàng đặt tay vào con quay (câu 19). Nàng làm lấy những chăn mền (câu 22). Nàng chế áo lót (câu 24). Nàng mặc lấy sức lực và oai phong (câu 25). Nàng mở miệng cách khôn ngoan (câu 26). Nàng coi sóc đường lối của nhà nàng (câu 27). Còn “nàng” trong câu 29 là đại từ nhân xưng ngôi hai. Người chồng nói với vợ: Nàng trổi hơn hết thảy, tức là Mình (em) trổi hơn hết thảy.

Có nhiều người con gái, người chồng không có ý so sánh vợ mình với các thiếu nữ chưa lập gia đình. Trong tiếng Hy-bá-lai, cụm từ này chỉ về phụ nữ. Bà Lê-a nói: Các con gái sẽ xưng ta được phước. (Sáng Thế Ký 30:13) ám chỉ các phụ nữ. Từ ngữ “tài đức” mà người chồng dùng chính là từ ngữ mẹ của vua Lê-mu-ên dùng trong câu hỏi: Một người nữ tài đức ai sẽ tìm được? (Châm Ngôn 31:10) Lời người chồng nói với vợ mình là câu trả lời. Ông ta đã tìm được một người nữ tài đức.

Khi nói rằng: Có nhiều người con gái tài đức làm lụng cách tài đức, người chồng biết rằng trên đời này, vợ của ông không phải là tài đức độc nhất vô nhị. Những người kính sợ Đức Chúa Trời, sống theo điều răn và luật lệ của Ngài, hết lòng với vai trò và trách nhiệm của mình đều xứng đáng trải nghiệm điều ông Mô-se cầu xin: Nguyện ân huệ Chúa tuôn tràn như mưa móc. Xin cho việc tay chúng con được còn lại. Xin cho việc tay chúng con còn mãi mãi. (Thi Thiên 90:17) Họ trở nên tài đức nhờ có Chúa trong đời sống, trong bàn tay, trong công việc của họ. 

Khi nói rằng: Nàng trổi hơn hết thảy, người chồng vừa khen vợ của mình, vừa ngụ ý không có người nữ tài đức nào giống như nàng. Đối với người chồng, nàng là người quý báu nhất, giá trị nhất trên đời này. Người chồng có thể nói rằng: Khi anh lấy em, Đức Chúa Trời đã ban tặng món quà quý báu nhất cho anh. Khi nói rằng: Nàng trổi hơn hết thảy, người chồng cũng muốn các con tìm được người nữ tài đức trong tình yêu và hôn nhân của chúng

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét