Cách mà ba nhóm nhân vật này được nói
đến rất đáng để chúng ta quan tâm:
- Trong chốn riêng tư, ở chương 31:1-11
ghi lại một trong những điều Đức Chúa Trời phán với ông Môi-se ở trên núi Si-nai.
Đức Chúa Trời nói về ông Bết-sa-lê-ên, ông Ô-hô-li-áp và ‘các thợ khéo’.
Bản Dịch Mới: Chúa phán dạy Môi-se rằng: “Này, Ta đã chọn Bết-sa-lê-ên, con trai
U-ri, cháu Hu-rơ, thuộc chi tộc Giu-đa, ... (câu 1, 2)
Ta cũng chỉ định Ô-hô-li-áp, con trai A-hi-sa-mạc, thuộc chi
tộc Đan để làm phụ tá cho Bết-sa-lê-ên.
Ta cũng ban tài năng cho các thợ khéo để họ thực hiện mọi thứ
Ta đã truyền dạy con... (câu 6)
Đức Chúa Trời nói đến hai người này và
các nhóm thợ khéo khi Ngài truyền dạy cho ông Môi-se ở trên núi Si-nai.
- Giữa cộng đồng tuyển dân, ở chương
35:30-35 ghi lại những điều ông Môi-se nói với tuyển dân tại chân núi Si-nai. Ông
Môi-se giới thiệu ông Bết-sa-lê-ên và ông Ô-hô-li-áp cho dân I-xơ-ra-ên.
Bản Dịch Mới: Môi-se nói với dân I-xơ-ra-ên: “Này, Chúa đã gọi đích danh
Bết-sa-lê-ên, con U-ri, cháu Hu-rơ thuộc chi tộc Giu-đa... (câu 30)
Bết-sa-lê-ên cùng với Ô-hô-li-áp, con trai A-hi-sa-mạc,
thuộc chi tộc Đan, được Chúa ban cho khả năng để dạy người khác... (câu 34).
- Trong nghề nghiệp của họ, ở chương 36
chúng ta thấy họ hiệp lại với nhau thành một nhóm: Như vậy, Bết-sa-lê-ên, Ô-hô-li-áp cùng với những người được Chúa phú
cho tài khéo và khả năng để hiểu biết và thực hiện tất cả công việc liên quan
đến việc thờ phượng trong nơi thánh phải làm công việc đúng theo mạng lệnh Chúa
truyền (câu 1)
- Còn những chương từ 36-39 ghi lại
những công việc và thành quả mà ông Bết-sa-lê-ên và những người cộng sự của ông
đã làm theo sự chỉ dẫn của Đức Chúa Trời.
Có thể xem như ông Bết-sa-lê-ên, ông
Ô-hô-li-áp và những người thợ khéo đã hình thành một nhóm mà chúng ta tạm đặt
tên là nhóm Bết-sa-lê-ên. Nhóm Bết-sa-lê-ên có những đặc điểm gì? Những nhóm
của chúng ta ngày nay có những đặc điểm đó không?
(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét