Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 14 tháng 2, 2015

NGÀY 14 THÁNG 2. THÁNG GIÊNG - CHUẨN BỊ BỮA ĂN (3)



Ngày mười tháng giêng, mỗi gia đình người I-sơ-ra-ên chuẩn bị một con chiên con. Đợi đến chiều tối ngày mười bốn tháng giêng, mỗi gia đình sẽ giết con vật đã chọn. Đêm ấy, mỗi người sẽ ăn thịt chiên quay với bánh không men và rau đắng. Phải quay nguyên cả con chiên trên lửa, kể cả đầu, chân và bộ lòng. Đừng luộc thịt chín, hoặc tái mà ăn. (Xuất Ai-cập Ký 12:6, 8, 9 - BHĐ)

Chỉ dẫn cho bữa ăn rất cụ thể. Không được làm món luộc, hoặc món tái. Chỉ làm món quay. Thực đơn cho bữa ăn gồm:

     + Thịt chiên quay.
     + Bánh không men.
     + Rau đắng.

-Thực đơn bữa ăn trong đêm mười bốn tháng giêng làm hình ảnh cho điều Đức Chúa Trời chuẩn bị sẵn từ buổi sáng thế. Đó là thực đơn trong bữa tiệc cứu rỗi do Đức Chúa Trời chuẩn bị cho toàn thể nhân loại qua các thời đại. Con chiên con trong thời Cựu Ước chính là Chúa Giê-xu trong thời Tân Ước.

Chiên con bị giết tức là có sự đổ huyết, tượng trưng cho sự hy sinh. Rồi quay trên lửa tức là chiên con chịu khốn khổ trăm bề. Sau đó mới có thịt chiên để ăn, để có sự sống và sức mạnh. Chúa Giê-xu là Chiên Con của Đức Chúa Trời đã được chuẩn bị cho chúng ta.

-Ông Mô-se gọi bánh không men là bánh hoạn nạn, là bánh người I-sơ-ra-ên ăn khi đi ra khỏi Ai-cập cách vội vàng. (Phục Truyền 16:3)

Men tượng trưng cho tội lỗi nên bánh không men có ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi người I-sơ-ra-ên được giải thoát khỏi ách nô lệ tại Ai-cập cần loại bỏ "men tội lỗi" khỏi đời sống mình. Sau khi tin Chúa, mỗi người chúng ta được giải cứu khỏi tội lỗi nhưng chúng ta có chịu loại bỏ tội lỗi ra khỏi đời sống của mình không. Sứ đồ Phao-lô khuyên: Hãy làm cho mình sạch men cũ đi, hầu cho anh em trở nên bột nhồi mới không men, như anh em là bánh không men vậy. (I Cô-rinh-tô 5:7 - BHĐ)

Bánh không men càng ý nghĩa hơn nữa khi Chúa Giê-xu lấy bánh, cảm tạ, bẻ ra rồi trao cho các môn đệ và nói: "Đây là thân thể ta, hãy cầm lấy và ăn đi!" (Ma-thi-ơ 26:26 - BPX) Chúa Giê-xu ví Ngài với thức ăn theo như Ngài từng tuyên bố: "Ta là bánh từ trời xuống" (Giăng 6:41)  

-Rau đắng nhắc nhở về những nỗi đau đớn và cay đắng mà dân I-sơ-ra-ên phải chịu khi xây thành Phi-thom và Ram-se. Kinh Thánh cho biết càng bị hành hạ, dân I-sơ-ra-ên càng sinh sôi nảy nở. Người Ai-cập lo hoảng, bắt họ làm việc càng thêm nhọc nhằn, làm cho đời họ đắng cay. Trong công việc nhồi đất, nung gạch và mọi việc đồng áng, họ bị đối xử cách cay nghiệt, bạo tàn. (Xuất Ai-cập Ký 1:12-14 - BHĐ)

Đức Chúa Trời đã ấn định thực đơn cho bữa tiệc cứu rỗi chúng ta. Về phần chúng ta cần chuẩn bị những gì?

(Còn tiếp)
XuânThu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét