Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2013

Ngày 31 tháng 8. QUÝ TRỌNG ĐIỀU ĐANG CÓ

27 7 Kẻ no nê giày đạp tàng mật dưới chân mình;
              Song điều gì đắng cũng lấy làm ngọt cho kẻ đói khát.

          7 Khi no chê cả mật,
              Lúc đói đắng hoá ngọt.
              (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn bàn về hai nhóm người kẻ no nê, kẻ đói khát, hoặc cũng bàn về một người trong cảnh no nê rồi trong cảnh đói khát. Thái độ của kẻ no nê là giày đạp tàng mật dưới chân mình, còn kẻ đói khát đắng cũng thành ngọt.

Cái gì ngọt (tàng mật) vẫn là ngọt, còn thứ gì đắng vẫn là đắng. Có người tiếp nhận và thụ hưởng tuỳ theo hoàn cảnh của mình. Khi no nê thì xem thường đến mức độ giày đạp dưới chân, để rồi khi đói thì thèm thuồng đến độ dù thức ăn quá đắng cay mà vẫn thấy ngọt ngào. Đây là hình ảnh người không biết trân trọng những điều mình có. Sống trong xã hội vật chất phong phú và dư thừa, nhiều người vẫn không hài lòng; họ chê bai những điều đang có để chạy theo những điều mới hơn từ món ăn vật chất cho đến món ăn tinh thần; họ chán chê những máy móc, áo quần, xe cộ… Họ “giày đạp” tình yêu nam nữ để đi tìm tình yêu đồng tính. Họ chán chê gia đình một vợ một chồng để chạy theo lối sống “chán cơm thèm phở”, họ “giày đạp” hôn nhân bằng gia đình đồng tính,…  

Con người quên rằng khi no nê hoặc khi đói khát họ bị cám dỗ bởi dục vọng, bởi người xung quanh, bởi thế gian và bởi ma quỷ. Chỉ mới năm thứ hai trong cuôc hành trình đến Đất Hứa, mới được Đức Chúa Trời ban cho ma-na, vậy mà dân I-sơ-ra-ên đã ớn ma-na, đã “giày đạp” ma-na dưới chân mình khi họ đòi ăn thịt. Kinh Thánh cho biết những người ngoại quốc đi chung với người I-sơ-ra-ên lại đòi hỏi, thèm thuồng nên người I-sơ-ra-ên lại kêu khóc: “Làm sao được miếng thịt mà ăn!” Đức Chúa Trời bày tỏ cho ông Mô-se: “Ta sẽ cho họ thịt. Họ sẽ ăn, không chỉ một hai ngày, năm mười ngày hay vài mươi ngày. Nhưng ăn suốt tháng trời, đến độ chán chê thịt, nôn cả ra lỗ mũi, vì họ từ khước Chúa đang ở giữa họ, mà khóc than tiếc nuối Ai-cập.” (Dân Số Ký 11:5-6; 18-20) Cậu con hoang đàng “giày đạp” cuộc sống trong gia đình với cha của mình. Cậu đi tìm niềm vui, sự ngọt ngào trong thể giới ăn chơi phù phiếm. Để rồi khi phải ra đồng chăn heo, cậu thèm vỏ đậu của heo ăn để bớt đói nhưng chẳng ai cho. Những gì cậu chê bai, giày đạp: trong nhà cha, dư cơm thừa cá lại trở thành ngọt ngào. (Lu-ca 15:14-17) 

Sứ đồ Phao-lô tâm sự: “…Tôi đã học biết cách sống thoả lòng trong mọi cảnh ngộ. Tôi đã trải qua những cơn túng ngặt cũng như những ngày dư dật. Tôi đã nắm được bí quyết này: ở đâu và lúc nào, dù no hay đói, dù dư hay thiếu, tôi vẫn luôn vui thoả.” (Phi-líp 4:11-12) 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét