Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Ngày 29 tháng 8. XỬ SỰ TỐT HƠN

27 5 Một lời quở trách tỏ tường
              Hơn là thương yêu giấu kín.

          5 Một lời quở trách tỏ tường
              Hơn là yêu thương kín đáo.
              (Bản Hiện Đại)

Lời quở trách tỏ tường còn được xem là lời quở trách của sự sống, hoặc phê bình gây dựng. Lời quở trách công khai rất hữu ích vì mang tính gây dựng, giúp cho người chịu lắng nghe trở nên khôn ngoan. Kẻ nào nghe lời quở trách của sự sống, sẽ được ở giữa những người khôn ngoan (Châm Ngôn 15:31)

Chúa Giê-xu dạy: “Nếu một anh em phạm lỗi với anh, hãy đến khuyên bảo người ấy, chỉ giữa anh và người ấy thôi…” (Ma-thi-ơ 18:15) Cũng có trường hợp việc quở trách tỏ tường trước mặt nhiều người vẫn mang tính gây dựng. Sứ đồ Phao-lô đã phản đối hành động thiếu ngay thẳng của sứ đồ Phi-e-rơ khi đối xử với các tín hữu người nước ngoài. Ông trách sứ đồ Phi-e-rơ trước mặt mọi người. (Ga-la-ti 2:11-14)

Câu Châm Ngôn so sánh giá trị của lời quở trách tỏ tường với thương yêu giấu kín. Khiển trách công khai, dù chỉ một lời vẫn hữu ích cho người nghe hơn tình yêu thương âm thầm. Vì âm thầm nên dù có thương yêu đến bao nhiêu cũng không hữu ích cho người yêu thương và đối tượng được thương yêu.

Thương yêu giấu kín giống như ngọn lửa được đốt lên và giấu kín, chẳng đem ánh sáng đến cho ai, cũng chẳng làm cho ai được ấm áp. Tình yêu thương phải được bày tỏ, dù việc bày tỏ đó nhằm vạch ra thất bại của một người, thậm chí gây đau đớn cho người đó. Sứ đồ Giăng khuyên: “Các con ơi, đừng yêu thương đầu môi chót lưỡi, nhưng phải thật lòng yêu thương người khác và chứng tỏ tình yêu thương đó bằng hành động.” (I Giăng 3:18)

Thật hữu ích khi bạn nhận được những lời khiển trách, góp ý gây dựng của người khác hoặc ngược lại. Điều đó chứng tỏ bạn đang sống trong luật yêu thương. Đừng để tâm oán ghét anh em mình nhưng thẳng thắn trách họ khi họ lầm lỗi; đừng để cho mình phải mang tội vì họ có lỗi. (Lê Vi Ký 19:17)

Vua Đa-vít thưa với Chúa: “Xin cho người công chính đánh con – đánh thế là thương. Xin để họ quở con – quở thế là xoa dầu cho đầu con. Đầu con hẳn không từ chối.” (Thi Thiên 141:5) Còn đối với sự quở trách của Đức Chúa Trời, ông Gióp chia sẻ: “Phước cho người được Đức Chúa Trời trách khuyên. Đừng khinh thường Ngài trừng phạt. Gây thương tích nhưng Ngài băng bó. Tuy đánh đau, nhưng lại chữa lành.” (Gióp 5:17-18) 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét