Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Ngày 20 tháng 8. MÔI MIỆNG VÀ TẤM LÒNG CỦA KẺ GHEN GHÉT

26 24 Kẻ nào ghen ghét, dùng môi miệng nói giả đò,
                 Nhưng trong lòng nó nuôi sự gian lận.

          24 Bọn quỷ quyệt, phường đạo đức giả.
                 (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn này tiếp tục đề cập đến môi miệng và tâm địa của con người, đặc biệt là của kẻ ghen ghét. Châm Ngôn 26:23 đề cập đến lòng độc ác, còn Châm Ngôn 26:24 cụ thể lòng độc ác của kẻ ghen ghét.

Kẻ ghen ghét dùng bề ngoài môi miệng nói giả đò để che giấu lòng độc ác của mình. Người giấu sự ghen ghét có môi dối giả. (Châm Ngôn 10:18a) Cụm từ nói giả đò hoặc giả vờ ngoài môi miệng vừa ngụ ý làm cho người ta không nhận ra thông qua giả đò nói và thông qua giả dạng làm một người khác. Hoàng hậu ghen ghét nàng Bạch Tuyết đến nỗi thay hình đổi dạng, làm bộ làm tịch với lời lẽ ngọt ngào để lừa cho được nàng.

Vua Giê-rô-bô-am muốn biết con trai đau ốm của mình sẽ ra sao nên bảo vợ mình giả dạng để đi gặp tiên tri của Đức Chúa Trời. Nhưng Đức Chúa Trời phán với tiên tri của Ngài rằng: “Kìa, vợ của Giê-rô-bô-am đến cầu hỏi ngươi về con trai nó đang đau… Khi đến, nàng sẽ giả dạng làm môt người khác. (I Các Vua 14:1-5)   

Người ghen ghét vừa giả dạng vừa giả vờ để thực hiện mưu kế độc ác của mình.  Lưỡi chúng nó như mũi tên tẩm thuốc độc, lừa bịp người lân cận: ngoài miệng thì chúc bình an, trong lòng thì mưu gài bẫy! (Giê-rê-mi 9:8)

Ông Ca-in rủ ông A-bên là em mình ra ngoài đồng rồi giết đi (Sáng Thế Ký 4:8). Ông Si-mê-ôn và ông Lê-vi tỏ ra rất thân thiện với ông Hê-mô khi bàn về cuộc hôn nhân của Đi-na với ông Si-chem nhưng thâm tâm là để tàn sát họ (Sáng Thế Ký 34). Các anh của ông Giô-sép, sau khi bán em, sau khi lừa dối cha mình thì hiệp lại an ủi cha (Sáng Thế Ký 37:31-35). Vua Sau-lơ khích lệ ông Đa-vít chẳng qua là muốn ông Đa-vít rơi vào tay quân Phi-li-tin (I Sa-mu-ên 18:17-21). Ông Giô-áp giả vờ muốn nói chuyện riêng để giết ông Áp-ne (II Sa-mu-ên 3:27). Ông Giô-áp nói với ông A-ma-sa: “Chào anh, mọi việc bình an chứ?” Tay phải nắm lấy râu ông A-ma-sa để hôn, còn tay trái cầm kiếm đâm một nhát vào bụng ông A-ma-sa (II Sa-mu-ên 20:8-10). Ông Giu-đa Ích-ca-ri-ốt đã giấu lòng phản bội trong cái hôn và lời chào đối với Thầy của mình. (Ma-thi-ơ 26:49)

Trong mối liên hệ với người xung quanh, bạn đừng giả dạng cũng đừng giả vờ. 

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét