Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Ngày 19 tháng 8. GIẢ VÀNG

26 23 Môi miệng sốt sắng và lòng độc ác,
                Khác nào bình gốm bọc vàng bạc pha.

          23 Lời hoa mỹ che đậy lòng độc ác,
                Như lớp men bóng bẩy bao ngoài bình đất rẻ tiền.
                (Bản Hiện Đại)

Châm Ngôn 25:11 đề cập đến lời bàn đúng lúc chẳng khác gì trái táo vàng trên đĩa bạc. Còn Châm Ngôn 26:23 đề cập đến bình gốm bọc vàng bạc pha.

Hai “nhân vật” được câu Châm Ngôn đề cập đến là “người độc ác” và cái “bình gốm”. Nhìn bề ngoài chỉ thấy môi miệng sốt sắng, nói năng vồn vã, lời nói ngọt xớt. Đúng là người nhanh nhẩu, nhiệt tình. Nhưng ai biết được đằng sau bộ dạng năng động, dẻo mồm đó là tâm địa độc ác.

Câu Châm Ngôn ví sánh người có cái miệng duyên dáng, nói ra những điều hào hiệp còn trong lòng chất chứa gian dối lừa lọc với cái bình vàng. Mới nhìn tưởng là cái bình bằng vàng quý giá, nhưng thật ra chỉ là cái bình bằng đất được phủ lên lớp men vàng pha bạc mà thôi.

Môi miệng sốt sắng là bộ dạng bề ngoài, giống như cái áo khoác che giấu con người thật với lòng độc ác. Đúng là bề ngoài thơn thớt nói cười, mà trong nham hiểm giết người không dao. Kỹ nữ, dâm phụ, giáo sư tự nhận, tiên tri giả, christ giả là những kẻ dùng miệng lưỡi mê hoặc người ta, đánh gục nhiều người và giết hại vô số. (Châm Ngôn 7:25-26)  

Môi miệng sốt sắng là lời cảnh báo đừng tin vào bề ngoài ngon ngọt mà hãy thận trọng vì tâm địa xấu xa của con người. Tưởng là trái nho ngon ngọt nhưng thật ra là trái độc, đắng cay. Tưởng là rượu ngon nhưng thật ra là nọc rắn độc. Trái nho chúng nó vốn là độc, và chùm nho vốn là đắng. Rượu nho chúng nó là nọc độc con rắn. (Phục Truyền 32:32)

Môi miệng sốt sắng là nỗ lực bề ngoài vô hiệu quả của con người vì không thay đổi được tâm địa độc ác. Chúa Giê-xu mô tả đời sống của những thầy thông giáo và người Pha-ri-si: “Các ông giống như mồ mả tô trắng, bề ngoài có vẻ đẹp đẽ nhưng bên trong thì đầy xương người chết và mọi thứ dơ bẩn.” (Ma-thi-ơ 23:27)

Bạn là cái bình bằng vàng ròng hay chỉ là cái bình gốm phủ men vàng? Bạn có dùng cách sống tốt đẹp bề ngoài để che giấu sáu điều Chúa ghét và bảy điều Ngài gớm ghê trong lòng của bạn không?   

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc) 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét