Mỗi ngày một chút! Headline Animator

Mỗi ngày một chút!

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Ngày 13 tháng 8. TỰ RƯỚC HOẠ VÀO THÂN

26 17 Kẻ nào đi qua đường mà nổi giận về cuộc cãi lẫy không can đến mình,
                 Khác nào kẻ nắm con chó nơi vành tai.

          17 Ngoài đường thấy cuộc cãi nhau,
                 Đùng đùng nổi nóng xông vào, dại ôi!
                 Hơn gì người gặp chó nắm tai lôi?
                 (Bản Hiện Đại)

Câu Châm Ngôn này cho biết ai là người khôn ngoan và ai là người dại dột. Người khôn ngoan sợ và tránh khỏi điều ác (Châm Ngôn 14:16a), giữ mình khỏi tranh cạnh. Chỉ điên cuồng mới sinh sự cãi nhau (Châm Ngôn 20:3).

Nhân vật đi qua đường trong câu Châm Ngôn này không phải là người kiến tạo hoà bình (Ma-thi-ơ 5:9), không phải là người đi hoà giải với anh em (Ma-thi-ơ 5:24), cũng không phải là người đi hoà giải với kẻ thù (Ma-thi-ơ 5:25).

Nhân vật đi qua đường trong Câu Châm Ngôn này là người “giữa đường thấy chuyện bất bình chẳng tha”. Là người qua đường, là kẻ ngoài cuộc nhưng lại đùng đùng nổi giận xía vào cuộc cãi lộn không can dự gì đến mình. Đây là hình ảnh của người vội gây ra điều tranh tụng. (Châm Ngôn 25:8). Thoạt đầu có thể chỉ có hai người cãi nhau, nhưng khi nhân vật này đến thì có ba người cãi nhau. Đây là người làm cho rắc rối thêm rắc rối, làm cho tiếng ồn ào vì cãi nhau thêm ồn ào.  Sứ đồ Phao-lô nhắc nhở các tín hữu: Chúng tôi nghe trong anh em có mấy người sống bê tha, biếng nhác, đã ăn dưng ở rỗi còn thích xen vào chuyện người khác. (II Tê-sa-lô-ni-ca 3:11)  

Câu Châm Ngôn ví người hành xử như vậy với việc “nắm con chó nơi vành tai”. Tại xứ Pa-lét-tin, chó không phải là thú cưng mà là thú hoang. Đối với con chó nuôi, chủ xoa đầu, nắm tai nó chẳng có gì nguy hiểm. Còn người lạ mà “nắm tai chó” thì tự chuốc nguy hiểm vào thân. Khi đã “nắm tai chó” rồi thì chẳng dám giữ mà cũng chẳng dám buông. Làm như vậy chỉ tạo thêm náo động (chó sủa) và tự đưa mình vào nguy hiểm (chó cắn).

Đừng bận rộn với vấn đề của người khác. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: Đừng chịu khổ như kẻ giết người, trộm cắp, gây rối, hay quấy phá việc người khác. (I Phi-e-rơ 4:15). Đừng tham gia vào cuộc tranh chấp của người khác để trở thành đối thủ của họ.

Khi có người thưa với Chúa Giê-xu rằng: “Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia gia tài cho tôi!” Ngài trả lời như sau: “Này anh, ai giao cho tôi nhiệm vụ xét xử hoặc chia của cho các anh?” (Lu-ca 12:13-14)

Oaktreevu (XuânThu Sách Cơ Đốc)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét